BẢO LAM
(Tổng hợp từ Traveldailynews, Nytimes)
Những bộ phim nổi tiếng không chỉ đem về doanh thu mà còn góp sức phát triển du lịch. Bên cạnh phát triển các công viên chủ đề giải trí, thì bối cảnh quay phim cũng đang thu hút du khách theo chân nhân vật khám phá các điểm đến...

Du khách tham gia tour check-in “Emily in Paris”.
Tại Paris (Pháp), khu phố Latin Quarter thu hút nhiều du khách nước ngoài sau thành công của hai mùa phim "Emily in Paris". Trong đó, điểm đến nổi bật là quảng trường L'Estrapade - địa điểm có nhiều bối cảnh trong phim: quán cà phê La Nouvelle Marie, tiệm bánh mì La Boulangerie Moderne, nhà hàng Les Deux Compères. Gần như cảnh vật ở đây không khác hình ảnh trong phim, nên nhiều du khách thích đến chụp ảnh. Theo chân nhân vật Emily, du khách còn đến Café Marly - nhà hàng sang trọng bên cạnh kim tự tháp thủy tinh tại Bảo tàng Louvre, bến du thuyền Bateaux - Mouches, cửa hàng Samaritaine, quán cà phê sân thượng ở Galerie Lafayette hay lối đi có mái che Passage Choiseul - nơi có hàng chục cửa hàng bán lẻ, hiệu sách cũ, tiệm trà, quán cà phê... Các hướng dẫn viên ở Paris tổ chức tour theo chân Emily từ 2-3 tiếng, tùy theo nhu cầu của du khách. Những nhà hàng, quán ăn tại đây cũng tranh thủ ra mắt thực đơn Emily với giá đắt đỏ. Tại Pháp còn có nhiều tour theo chân nhân vật các phim khác như: "Da Vinci Code" với hành trình tham quan ở nhà thờ Saint-Sulpice, thư phòng quốc sự của bảo tàng Louvre và dãy phố Saint - Germain des Prés; hay "Amélie Poulain" với hành trình khám phá ở các góc phố Montmartre.
Tương tự, du khách đến Anh sẽ luôn ghé thăm phim trường phù thủy Harry Potter và trường học Hogwarts. Tại đây, khách phải chi trả 94 bảng Anh/vé (khoảng 114 USD) để vào tham quan. Tuy nhiên, điểm đến này vẫn luôn đông khách. Trong khi đó, với sức hút là điểm quay "Game of Thrones", đại diện ngành du lịch Croatia cho biết phim đã góp phần làm tăng khoảng 30% lượng du khách đến thăm Dubrovnik. Dù giá vé tham gia tour "Game of Thrones" không hề rẻ (khoảng 60 euro/người).
Theo khảo sát từ Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), số lượng du khách quốc tế chọn các điểm đến có liên quan đến các nhân vật trong phim tăng mạnh trong thời gian gần đây, đạt 80 triệu lượt mỗi năm. Cụ thể, tại New Zealand lượng khách tăng vọt nhờ sức hấp dẫn từ 3 phần phim "Lord of the Rings". Trong giai đoạn 2000-2006 (thời điểm 3 phần phim phát hành), lượt khách đến New Zealand tăng 50%. Còn tại Anh, trong giai đoạn 2011-2014 loạt phim "Harry Potter" giúp tăng 230% du khách nước ngoài đến thăm các phim trường.
Sự gia tăng đột ngột về lượng khách cũng mang đến hệ lụy quá tải đối với các địa phương. Cổ thành Dubrovnik ở Croatia phải đón lượng du khách gấp 3 lần so với mật độ dân cư của địa phương, khiến chính quyền phải có biện pháp bảo vệ những di tích cổ. Những quốc gia lân cận có địa điểm quay "Game of Thrones" như Tây Ban Nha, Malta, Iceland... cũng lo ngại về tác động xấu tại các điểm đến khi lượng khách đổ về cao gấp 2-3 lần thông thường. Như trường hợp của vịnh Maya Bay (Thái Lan), một bối cảnh trong phim "The Beach" với sự góp mặt của tài tử điện ảnh Leonardo Di Caprio, kéo theo hàng triệu lượt du khách đến Maya Bay, khiến nơi này bị ô nhiễm nặng đến mức hủy hoại rạn san hô. Vịnh Maya Bay buộc phải đóng cửa vài năm để bảo vệ hệ sinh thái.
Phim ảnh thực sự có thể mang đến nhiều cơ hội cho du lịch phát triển, nhất là khi các nền tảng trực tuyến Netflix, Amazon Prime Video, Disney+… đang có sự đầu tư vào những nội dung gốc, bản địa. Thế nhưng điều này cũng đòi hỏi chính quyền địa phương phải có các giải pháp bảo vệ hệ sinh thái, di tích, văn hóa bản địa.