08/02/2021 - 20:56

Philippines muốn cùng Mỹ sớm giải quyết bất đồng về VFA

Trong tháng này, giới chức Philippines và Mỹ sẽ gặp nhau để giải quyết các bất đồng liên quan Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) tồn tại từ hai thập kỷ nay.

Trước đó, tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo với phía Mỹ về việc sẽ hủy bỏ VFA, nhưng sau đó đã đình chỉ quyết định này. Ðến tháng 11-2020, Philippines lần thứ hai đình chỉ quyết định hủy và quyết định lần này có hiệu lực trong vòng 6 tháng để phối hợp với Mỹ nhằm đạt một thỏa thuận phòng thủ chung dài hạn hơn.

Phát biểu trên kênh ANC ngày 7-2, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết: “Việc ngừng đình chỉ VFA là để hai bên thu hẹp bất đồng”. Ông cho biết thêm rằng giới chức hai nước sẽ gặp nhau vào tuần cuối tháng 2.

Tổng thống Duterte đã cảnh báo Washington về khả năng Manila hủy VFA do không hài lòng về việc một thượng nghị sĩ và một trợ lý bị từ chối thị thực vào Mỹ. Tuy nhiên, ông đã kéo dài tiến trình đưa ra quyết định này đến sau khi chính quyền mới ở Mỹ nhậm chức.

Ðược ký năm 1998, VFA được coi là khuôn khổ pháp lý cho hàng ngàn binh sĩ Mỹ đồn trú tại Philippines và cho phép hai nước tiến hành hàng trăm cuộc tập trận chung thường niên cũng như triển khai các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết