16/07/2013 - 22:25

Trà Vinh:

Phát triển “tam nông” tạo nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương số 26- NQ/TW về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn (tam nông) ở xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành (Trà Vinh), đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nền nông nghiệp phát triển ổn định, bộ mặt nông thôn ngày một "thay da đổi thịt", đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ nét.

Thu nhập bình quân đầu người từ 6,74 triệu đồng/người/năm (năm 2008) tăng lên 19,69 triệu đồng vào năm 2012; số hộ nghèo cuối năm 2012 chỉ còn 122 hộ, chiếm 5,09% so với tổng số hộ toàn xã, giảm 123 hộ so với năm 2008, hiện đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới…Đây là nền tảng vững chắc để Hưng Mỹ hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

Bà Lâm Thị Thuý Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hưng Mỹ cho biết: Quán triệt Nghị quyết Trung ương số 26- NQ/TW, Đảng ủy xã Hưng Mỹ đã đề ra kế hoạch, xây dựng chương trình hành động dựa trên lợi thế của địa phương. Xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh hàng đầu, kế đến là sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Trên cơ sở đó tập trung huy động mọi nguồn lực, vận động các thành phần kinh tế tham gia xây dựng, phát triển nông nghiệp một cách toàn diện theo hướng hiện đại; phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ nông thôn.

Theo đó, xã chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật thâm canh tăng năng suất, nâng chất lượng hàng nông sản…Đồng thời, xây dựng vùng sản xuất lúa chất lượng cao rộng 300 ha ở 3 ấp: Bà Trầm, Ngãi Hiệp và Ngãi Lợi. Trong số 1.850 ha đất trồng lúa, Hưng Mỹ hiện đã chuyển 367 ha sang trồng màu theo hình thức luân canh (2 lúa- 1 màu hoặc 2 màu- 1 lúa) cho thu nhập từ 50- 70 triệu đồng/ha/năm…Toàn xã hiện có 03 doanh nghiệp, 01 hợp tác xã và 83 cơ sở gia công, sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, tạo việc làm ổn định cho gần 2.500 lao động ở địa phương, với mức lương từ 1,7 triệu đồng đến hơn 2 triệu đồng/tháng…Với sự hỗ trợ của trung tâm Khuyến công, Trường Đại học Trà Vinh, trung tâm dạy nghề tỉnh…xã đã mở nhiều lớp đào tạo, truyền nghề cho người dân ở địa phương; chỉ tính trong năm 2012 đã tổ chức được 14 lớp truyền nghề cho gần 600 lao động. Từ đó, Hưng Mỹ hiện có đội ngũ lao động lành nghề, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ có đủ khả năng tiếp nhận các đơn đặt hàng với khối lượng lớn. Năm 2013, Hưng Mỹ có kế hoạch sản xuất khoảng 1 triệu sản phẩm, tập trung chủ yếu các mặt hàng đan đát như: thảm, mành tre, giỏ nhựa...

Bằng các nguồn vốn, trong 5 năm qua xã Hưng Mỹ đã đầu tư để nhựa hóa, bê tông hóa 700 mét đường vào làng nghề, hơn 1.000 mét đường liên ấp, cầu bê tông cốt thép…tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, ngay cả trong mùa mưa lũ. Ông Trần Văn Chất, chủ doanh nghiệp tư nhân Trần Chất chuyên sản xuất, gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ phấn khởi cho biết: Nhờ hệ thống đường sá liên ấp hiện được bê tông hóa nên rất thuận tiện cho lao động nhận nguyên liệu về nhà gia công và tập kết thành phẩm giao lại cho doanh nghiệp nên ông không còn lo ngại về thời gian giao nhận hàng do đường sá bị cách trở như trước đây. Chỉ tính riêng khâu thuê phương tiện thô sơ làm nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa từ cơ sở ra xe tải để giao hàng, mỗi năm doanh nghiệp ông tiết kiệm hàng chục triệu đồng và rút ngắn nhiều thời gian giao hàng…

Hưng Mỹ là một trong 17 xã được tỉnh Trà Vinh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm chính trị cao của đảng bộ, chính quyền và người dân, cộng thêm những thành tựu đạt được trong phát triển "tam nông" và sự trợ lực của các ngành, các cấp có liên quan, tin rằng xã Hưng Mỹ sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2015 như kế hoạch đã đề ra.

HUY HOÀNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết