20/10/2010 - 08:40

PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN:

Phát triển bền vững các chương trình đào tạo tiên tiến để tạo bước đột phá trong giáo dục đại học

Sáng 19-10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục Đào tạo đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai đào tạo theo Chương trình tiên tiến với sự tham dự của 23 trường đại học đi đầu trong cả nước.

Đánh giá sơ kết việc đưa các chương trình đào tạo tiên tiến bậc đại học ở các trường hàng đầu thế giới vào Việt Nam từ năm 2006 đến nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phạm Vũ Luận khẳng định: Đây là một hướng đi đúng, số sinh viên theo học, số ngành và số trường tham gia ngày càng tăng. Những sản phẩm đầu tiên của chương trình này là lứa sinh viên mới tốt nghiệp năm 2010 đã được thừa nhận ở các cơ sở đào tạo đại học có uy tín trên thế giới và các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực trình độ cao. Nhiều em đã được chuyển tiếp ra học các bậc thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường quốc tế danh tiếng. Nhiều em vượt qua kỳ thi tuyển khó khăn vào làm việc cho các công ty quốc tế;... Đến nay cả nước có 35 chương trình đào tạo tiên tiến được thực hiện tại 23 trường đại học hàng đầu của Việt Nam như : Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương.... Bằng việc tổ chức giảng dạy bằng tiếng Anh, mời giáo sư quốc tế đến thỉnh giảng, chuyển giao các chương trình đào tạo đại học nhiều nhóm ngành, tập trung vào khối ngành kỹ thuật công nghiệp và khoa học cơ bản - những ngành cần cho sự phát triển của đất nước từ các cơ sở đại học danh tiếng thế giới như: Mỹ, Anh, Pháp..., chương trình góp phần đào tạo lứa sinh viên đạt chuẩn kiến thức quốc tế và được thế giới công nhận.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh: Việc triển khai đào tạo theo Chương trình tiên tiến là một giải pháp mang tính đặc thù nhằm tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục bậc đại học. Để triển khai Chương trình đảm bảo đúng mục tiêu đã đặt ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các trường phải đảm bảo “5 sẵn sàng”. Đó là sẵn sàng về ý chí, sẵn sàng thực hiện đổi mới quản lý, sẵn sàng về tài chính, sẵn sàng về đội ngũ cán bộ có đủ trình độ và sẵn sàng lựa chọn đối tác là các trường đại học hàng đầu thế giới. Việc chuẩn bị 5 điều kiện để các chương trình đào tạo đại học tiên tiến được triển khai, phát triển bền vững nêu trên sẽ được coi là căn cứ để giao nhiệm vụ cho các cơ sở đại học tham gia Chương trình giai đoạn 2010-2015. Bộ Giáo dục Đào tạo cần sớm hoàn chỉnh bộ tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo đại học tiên tiến đã được triển khai từ 2006 đến nay. Để Chương trình có sức lan tỏa và ảnh hưởng rộng tới toàn bộ sự chuyển đổi của cả hệ thống giáo dục đại học, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gợi ý lập một trang website riêng, một diễn đàn, CLB để trao đổi về việc triển khai các chương trình đào tạo đại học tiên tiến tại Việt Nam.

HOÀNG HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết