21/10/2014 - 20:55

ĐỊNH MÔN

Phát huy sức mạnh nội lực xây dựng nông thôn mới

Xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, dù còn nhiều khó khăn song xã Định Môn (huyện Thới Lai) không trông chờ, không ỷ lại mà chủ động phát huy nội lực, thực hiện xây dựng dựng nông thôn mới (NTM).

Chung sức xây dựng NTM

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Định Môn, huyện Thới Lai, cho biết: Thuận lợi lớn nhất của xã Định Môn trong xây dựng NTM là được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ, UBND xã tập trung lãnh đạo, phát huy sức mạnh của các đoàn thể từ xã đến ấp. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng NTM.

Trong những năm qua, xã Định Môn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và cùng tham gia tích cực với chính quyền xây dựng NTM. Chính điều này đã đóng góp không nhỏ vào kết quả chung của địa phương trong xây dựng NTM. Để đạt được sự đồng thuận cao và để nhân dân thấy rõ vai trò và trách nhiệm trong xây dựng NTM, xã chỉ đạo các đoàn thể phối hợp thực hiện sinh hoạt xoay vòng hàng tháng tại các ấp. Theo đó, mỗi tháng, các đoàn thể sẽ đến ấp sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền xây dựng NTM đến người dân. Thông qua các buổi sinh hoạt, các đoàn thể, Hội phụ nữ hoặc Đoàn thanh niên, Hội Người cao tuổi… phần nào nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về những vấn đề quan tâm, kịp thời phản ánh với UBND giải quyết. Góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường, đường thông nhà thoáng, các đoàn thể tham gia xây dựng tuyến đường "xanh – sạch – đẹp" trục chính của xã. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Định Môn, huyện Thới Lai, cho biết: Trục đường chính của xã dài khoảng 7km mới được hoàn thành trải nhựa, mở rộng. Trước đây, con đường này rất tệ, giờ được xây dựng đàng hoàng nên mọi người đều phấn khởi. Do đó, các đoàn thể, cả trường THCS của xã cùng chịu trách nhiệm quản lý mỗi đơn vị 1km đường, vận động người dân trồng hoa, làm hàng rào, giữ gìn cảnh quan thông thoáng. Nhờ vậy, bộ mặt xã Định Môn phần nào khang trang, sạch, đẹp hơn.

Trục đường chính của xã Định Môn thông thoáng, sạch đẹp.

Đi đôi với việc tuyên truyền, vận động để nhân dân hăng hái tham gia xây dựng NTM, các đoàn thể còn tiên phong với nhiều cách làm hay. Chẳng hạn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi đi đầu trong việc xây dựng hố rác tự hủy tại gia đình và vận động các hội viên cùng tham gia. Kết quả đến nay 100% hội viên đều xây dựng hố rác tự hủy tại nhà và vận động hàng xóm cùng thực hiện. Ông Huỳnh Văn Hương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Định Môn, huyện Thới Lai, chia sẻ: "Chương trình xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn và thiết thực, góp phần thay đổi bộ mặt làng quê. Tôi rất ủng hộ và gắng sức đóng góp xây dựng cho quê hương mình. Cái gì làm được dù nhỏ hay lớn chỉ cần có hiệu quả, tôi sẽ quyết tâm thực hiện!". Các ban, ngành cũng tích cực tham gia xây dựng NTM. Điển hình như: Công an xã xây dựng mô hình "Gia đình không vi phạm pháp luật" làm điểm tại ấp Định Hòa A. Qua thời gian thực hiện có nhiều chuyển biến tích cực và nhân rộng đến các ấp…

Phấn đấu về đích sớm

Qua rà soát đến cuối năm 2013, xã Định Môn đạt 13/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí của TP Cần Thơ về NTM. Năm 2014, Đảng bộ xã Định Môn xác định và đưa vào Nghị quyết hoàn thành thêm 2 tiêu chí (hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên) trong năm nay. Ngay từ đầu năm, UBND xã xây dựng kế hoạch tập trung thực hiện 2 tiêu chí trên và nâng chất các tiêu chí còn lại. Theo đó, xã tạo điều kiện cán bộ, công chức nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn; xây dựng đầy đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Xã phối hợp các đơn vị tổ chức 2 lớp đào tạo nghề xây dựng, dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức thêm 1 lớp trong thời gian tới. Đến thời điểm này, cơ bản 2 tiêu chí trên đã hoàn thành, xã chờ cấp trên kiểm tra và công nhận vào cuối năm nay.

Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của Định Môn là ngoài thực hiện 2 tiêu chí đề ra theo Nghị quyết Đảng bộ, UBND xã phấn đấu hoàn thành thêm tiêu chí môi trường trong năm 2014. Từ mô hình xây dựng hố rác tự hủy của Hội Người cao tuổi đã nhân rộng ra các ấp; xã đã ký hợp đồng và xe lấy rác đến từng hộ gia đình. Các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã đều đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định. Đồng thời, trên 90% số hộ đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ. Do đó, tiêu chí môi trường hoàn thành trong năm 2014.

Theo kế hoạch, xã Định Môn hoàn thành 16/20 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, chợ, cơ sở vật chất văn hóa và nhà ở dân cư. Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã Định Môn, tổng chiều dài đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã là 42,88km. Trong đó, 7km đường trục xã, liên xã được trải nhựa đạt chuẩn; đường thôn, xóm đã được nâng cấp, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Thời gian qua, xã đổ bê tông được 21,03km, đổ đá bụi được 6,7km đạt 50% chỉ tiêu đường trục thôn, xóm được cứng hóa; hiện còn 8,15km đường đất cần được xây dựng. Nhà văn hóa và các nhà thông tin đều chưa đạt chuẩn do thiếu khu thể thao xã và ấp. Trên địa bàn còn 59 hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát. Về tiêu chí chợ nông thôn, người dân địa phương không có nhu cầu xây dựng chợ do ở 2 đầu xã là xã Trường Thành và Thới Thạnh đều có chợ. Do đó, xã xin chủ trương của huyện xem xét không xây dựng chợ. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Định Môn, huyện Thới Lai, cho biết: Các tiêu chí NTM còn lại của xã Định Môn đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư xây dựng khá lớn, vượt khả năng thực hiện của xã cần sự hỗ trợ từ cấp trên. Trong thời gian tới, xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt và thực hiện các tiêu chí đòi hỏi ít vốn.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2020 xã Định Môn đạt xã NTM, song chính quyền và nhân dân Định Môn đề ra mục tiêu đến năm 2018, xã hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã NTM. Chặng đường phía trước của Đảng bộ và nhân dân xã Định Môn còn không ít khó khăn, cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành để xã Định Môn phát huy được nội lực. Tin rằng với sự quyết tâm, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Định Môn, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, Định Môn sẽ sớm cán đích NTM như mục tiêu đề ra...

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết