26/10/2019 - 07:39

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân - Thấm nhuần bài học lấy dân làm gốc
Bài 1: Nhiều cách làm năng động, hiệu quả 

Bác Hồ dạy mỗi cán bộ, đảng viên phải gần gũi nhân dân, quan tâm đến những việc nhỏ trong đời sống hằng ngày của nhân dân. Muốn nghe dân, học hỏi dân thì cán bộ, đảng viên “ắt phải có nhiệt thành, có quyết tâm cao, phải khiêm tốn, phải chịu khó. Nếu không vậy, thì dân chúng sẽ không tin chúng ta. Biết, họ cũng không nói. Nói, họ cũng không nói hết lời”(*). Thấm nhuần lời dạy của Bác, các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Cần Thơ chú trọng tạo mọi điều kiện để “dân nói”, lắng nghe, phát huy trí tuệ tập thể và nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, bức xúc của người dân, thúc đẩy thành phố phát triển bền vững.

 

Sáng sớm, đi qua các tuyến đường Lê Hồng Phong, Huỳnh Phan Hộ (quận Bình Thủy), đã nghe tiếng loa phát thanh phường vang vang, lặp đi lặp lại thời gian, địa điểm đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri phường Trà An. Thời gian qua, không những nỗ lực đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, các cấp, các ngành thành phố còn có những cách làm hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ những vấn đề quan tâm, bức xúc. Qua đó, các cấp chính quyền kịp thời nắm bắt, giải quyết, điều chỉnh trong hoạt động quản lý của mình...

Đổi mới kênh tiếp xúc cử tri

Cử tri phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy đóng góp ý kiến trong buổi tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND TP Cần Thơ vào giữa tháng 6-2019.

Đúng 7 giờ, tại hội trường UBND phường Trà An, cử tri đã đến khá đông. Bà Huỳnh Cẩm Hồng, ngụ khu vực 3, phường Trà An, cho biết: “Nghe thông tin có đại biểu HĐND thành phố đến tiếp xúc cử tri, tôi đến để trình bày cái khó của mình khi xin cấp lại hộ khẩu”. Còn bà Đinh Thị Nương, ngụ khu vực 2, tới gặp gỡ đại biểu HĐND với nỗi băn khoăn về tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn, tình trạng rác thải nhựa tràn lan… Bên cạnh đề xuất những giải pháp cụ thể, bà Nương cho rằng để nâng cao ý thức của người dân hạn chế sử dụng túi nhựa, chai nhựa trong sinh hoạt, từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên của thành phố phải gương mẫu thực hiện trước… Tại buổi tiếp xúc cử tri, còn có nhiều ý kiến đóng góp về việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo hiểm y tế, kiểm duyệt phim ảnh trên các kênh truyền hình; hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng... Bà Lê Thị Cư, người dân khu vực 3, phường Trà An, nói: “Mỗi khi nghe thông báo các đại biểu dân cử tiếp xúc cử tri, tôi đều tham dự. Nếu có vấn đề gì bức xúc thì thẳng thắn đóng góp, đúng nơi, đúng chỗ chứ không nói lung tung”.

Quận Cái Răng là địa bàn có nhiều khu đô thị mới, tình hình an ninh trật tự, quy hoạch, trật tự xây dựng… khá phức tạp, vì vậy người dân rất quan tâm tham dự các cuộc tiếp xúc cử tri. Bà Lê Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Cái Răng, cho biết: “Chúng tôi tổ chức rất chặt chẽ, có định hướng để người dân đặt câu hỏi đúng trọng tâm và đúng cấp thẩm quyền có trách nhiệm trả lời”.

Bên cạnh đó, để mở rộng dân chủ ra dân, các cuộc tiếp xúc cử tri, họp HĐND ở một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố còn được truyền thanh trực tiếp và có tổ chức “đường dây điện thoại trực tiếp”.  Các kỳ họp HĐND thành phố cũng được truyền hình trực tiếp và có thiết lập “đường dây điện thoại trực tiếp” để người dân có thể chất vấn các đại biểu HĐND, làm rõ vấn đề quan tâm. Chị Kim Loan, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, nói: “Tôi chỉ ở nhà buôn bán nhưng rất quan tâm và theo dõi các buổi chất vấn đại biểu HĐND thành phố được truyền hình trực tiếp trên truyền hình. Qua đó, chúng tôi có thể theo dõi cán bộ làm hết trách nhiệm chưa. Các cấp cần phát huy hình thức này để người dân tiện nắm bắt tình hình địa phương”.     

Với cách làm như vậy, HĐND thành phố đã tiếp nhận 67 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố. Tất cả các ý kiến đã được UBND thành phố xem xét, giải quyết hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

Tạo môi trường thân thiện để dân bày tỏ

Cứ đều đặn mỗi năm 2 lần, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đều tổ chức sinh hoạt dân chủ ra dân. Phường An Bình, quận Ninh Kiều không tổ chức họp dân tại phường mà các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo, công chức có liên quan đến tận các tổ để nghe dân bày tỏ và giải quyết ngay tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền của phường. Đợt sinh hoạt dân chủ ra dân vừa qua, phường An Bình tổ chức tại 35 điểm. “Có đi tới nơi, lắng nghe người dân nói, cùng trò chuyện với người dân mới nắm đầy đủ tình hình và giải quyết kịp thời những vấn đề còn âm ỉ trong  dân. Do đó, Thường trực Đảng ủy rất quan tâm nơi tổ chức sinh hoạt dân chủ ra dân, chuẩn bị cơ sở vật chất thật kỹ lưỡng. Các nơi sinh hoạt dân chủ ra dân của địa phương thường thu hút 60-70% dân tham dự và đóng góp ý kiến rất nhiệt tình”- Chủ tịch UBND phường An Bình, Nguyễn Tấn Hưng, chia sẻ. MTTQ, các hội, đoàn thể cũng thể hiện vai trò tiền phong trong tiếp nhận các ý kiến đóng góp của hội viên để kịp thời phản ánh lại với cấp có thẩm quyền.

Chỉ tay vào những rọ đá chống sạt lở dưới dạ cầu Trà Nóc, chú Đậu Ngọc Ninh, thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Trà An, cười nói: “Suốt quá trình giám sát việc làm đường dân sinh này, chúng tôi phải kiến nghị rất nhiều lần, từ việc thay đá, đổ cát đến cả thời điểm đổ bê tông. Chúng tôi xác định phải giám sát chặt chẽ để công trình thi công bảo đảm chất lượng. Đây cũng là quyền lợi của người dân”. Để Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Trà An hoạt động hiệu quả, chị Lê Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, Trưởng Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Trà An đã chia ra thành nhiều tổ gắn với mỗi công trình tại địa phương. Tại những nơi có công trình, chị vận động những người cao tuổi có nhà gần công trình và có kinh nghiệm, kiến thức cơ bản về xây dựng tham gia giám sát. Chị Thảo bộc bạch: “Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là nơi thể hiện rõ nhất quyền làm chủ của người dân. Mình thành lập những tổ nhỏ như vậy sẽ dễ giám sát. Vì lợi ích chung của cộng đồng nên các cô chú, khi đã tham gia rất nhiệt tình, làm hết mình, không ngại va chạm với chủ đầu tư. Với cách làm này, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường hoạt động rất hiệu quả”.      

 Công tác tiếp công dân cũng là một kênh để các cấp ủy đảng, chính quyền nắm bắt tình hình thực thi các quy định pháp luật cũng như việc quản lý, điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Trong một buổi tiếp công dân của đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy vào cuối tháng 7-2019, không tập hợp nhiều ban, ngành mà chỉ có đồng chí Bí thư và 3 cán bộ chuyên môn công tác nội chính cùng ngồi trò chuyện thân tình với bà Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều) để nghe bà Nguyệt giải bày nỗi bức xúc của mình. Bà Nguyệt bày tỏ: “Những bức xúc của tôi cũng được các ngành, các cấp quan tâm giải quyết, nhưng tôi không đồng ý với cách giải quyết như vậy. Bây giờ gặp được đồng chí Bí thư, đồng chí xem hồ sơ và chỉ đạo giải quyết sao tôi nghe theo vậy...”. Cũng như bà Nguyệt, ngày càng có nhiều người dân theo dõi lịch tiếp dân của lãnh đạo thành phố, mong muốn được gặp để nghe lời giải thích của người đứng đầu thành phố. Nhiều trường hợp sau khi nghe phân tích, dù kết quả giải quyết vụ việc không thay đổi nhưng cảm thấy hài lòng. Việc trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe dân nói cũng giúp lãnh đạo thành phố nắm sát tình hình, hiểu cách làm việc, năng lực của cấp dưới, đồng thời bổ sung kinh nghiệm thực tiễn trong lãnh đạo, điều hành. Vì vậy, công tác tiếp dân được thành phố chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt.   

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, cho biết: Cấp ủy các cấp, các ngành đã thực hiện khá tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo trong tiếp nhận và phản hồi thông tin của người dân. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, đối thoại với người dân cũng được thành phố thực hiện hiệu quả. Có thể nói những ý kiến, kiến nghị của người dân thời gian qua đã được các cấp, các ngành tiếp thu, lắng nghe và kịp thời giải quyết. Tuy nhiên, do công tác vận động, thuyết phục, hướng dẫn người dân một số nơi chưa thực sự thuyết phục nên vẫn còn những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. 

Bài, ảnh: Sơn Hà

(Còn tiếp) 

..................................

(*) Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, HN 2002, tập 2, tr293.   

Bài 2:  Nhìn thẳng sự thật

Chia sẻ bài viết