23/02/2014 - 21:42

PHƯỜNG THUẬN AN, QUẬN THỐT NỐT

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt đã vận động nhân dân thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua đó, xây dựng khối đoàn kết, phát huy các nguồn lực trong nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển. Năm 2013, phường Thuận An được Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tặng Giấy khen đã thực hiện tốt công tác dân vận.

Tuyến đường về khu vực Thới Bình 2, phường Thuận An rợp bóng mát. Hai bên đường những hàng rào bê tông thẳng tắp, đẹp mắt. Ông Lê Văn Năm, một người dân ở khu vực, phấn khởi khoe: "Có đường bê tông rộng mở nên lượng xe cộ lưu thông dễ dàng, đời sống bà con ngày một nâng lên…". Ông Trần Hoàng Bảo, Trưởng khu vực Thới Bình 2, khẳng định: "Ở đây, tất cả mọi việc có liên quan đến lợi ích của dân đều đưa ra dân bàn bạc dân chủ tạo được sự thống nhất cao mới thực hiện. Từ đó, phát huy được sức mạnh trong nhân dân, đóng góp tiền, công sức cùng nhau xây dựng địa phương phát triển". Điển hình như lúc trước, tuyến đường từ cầu Bò Ót đến Rạch Chanh dài 996 mét, rộng chỉ khoảng 2 mét, xe qua lại đông đúc, bà con đi lại rất khó khăn. Được quận đầu tư làm mặt cứng, Chi bộ cùng Ban Nhân dân, các đoàn thể khu vực họp dân kêu gọi bà con hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu để mở đường. Ông Lê Văn Năm, người dân khu vực Thới Bình 2, nói: "Nghe các cán bộ khu vực phân tích lợi ích của việc mở đường, gia đình tôi hiến một phần đất, đập bỏ hàng rào bê tông dài 32 mét và xây dựng mới lại với số tiền hơn 20 triệu đồng". Đường được mở rộng, cán bộ khu vực vận động nhân dân đóng góp 77 triệu đồng để xây dựng cống ông Hai Tòng và cầu Út Dương để giao thông được thông suốt. Ông Trần Hoàng Bảo, Trưởng khu vực Thới Bình 2, cho biết: "Từ sự đồng thuận của nhân dân, khu vực đang vận động bà con tiếp tục hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu để mở rộng tuyến đường rạch Phó Tiên đến kinh Thắng Lợi 1, rộng 2 mét lên 4 mét, dài 1.200 mét".

Cán bộ khu vực Thới Bình 1 vận động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông.

Năm 2013, cán bộ khu vực Thới Bình 1 đã vận động bà con đóng góp 280 triệu đồng và 800 ngày công lao động để xây dựng mới cầu Mương Bào dài 28 mét, rộng 4 mét. Trước đây, cầu Mương Bào là cầu ván đã xuống cấp, bà con qua lại khó khăn. Các cán bộ khu vực phối hợp với mạnh thường quân Lý Văn Tăng vận động nhân dân đóng góp thêm kinh phí và ngày công lao động để xây dựng cầu bê tông kiên cố. Trước khi tiến hành xây dựng, cán bộ khu vực tổ chức họp dân để kêu gọi sự đóng góp, tùy theo khả năng của từng hộ mà mức đóng góp khác nhau, phần còn lại vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. Ông Lê Công Khoe, người dân khu vực Thới Bình 1, nói: "Hôm làm cầu các cán bộ cùng bà con mang dụng cụ, phương tiện và cùng nhau trộn hồ, vác cát, đá, một số người dân ủng hộ nước uống, nấu cơm phục vụ những người thi công… Nhờ sự góp sức của bà con bỏ ngày công lao động ra phụ giúp mà không phải tốn tiền thuê thầu xây dựng". Năm 2013, cán bộ khu vực Thới Bình 1 còn vận động bà con đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống chiếu sáng tuyến từ cầu Lộ Mới đến cầu Mương Bào dài 1.600 mét, với số tiền 47 triệu đồng. Ông Võ Văn Sum, người dân khu vực Thới Bình 1, cho biết: "Chủ trương xây cầu, làm đường, hệ thống chiếu sáng công cộng là rất hợp lý, bà con đồng tình ngay. Quá trình thực hiện, cán bộ khu vực công khai rõ ràng các khoản chi phí, mức đóng góp của từng hộ nên bà con rất hài lòng".

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể phường Thuận An đã phát huy ưu thế được bà con quan tâm ủng hộ là làm công tác nhân đạo xã hội. Đồng chí Võ Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy phường Thuận An, cho biết: "Trong những năm qua, phường đã thực hiện thành công mô hình vận động nhân dân đóng góp cất nhiều căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, có khó khăn về nhà ở. Năm 2013, phường đã vận động cất 20 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, trị giá 276 triệu đồng. Đây là những hộ chưa đủ điều kiện để các cấp hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết theo tiêu chuẩn của thành phố, như: diện tích đất ít, ở đậu trên đất người khác…Đây là mô hình hiệu quả, thiết thực, được nhiều người đồng tình hưởng ứng nên nhân rộng, xã hội hóa nhằm giúp hộ nghèo có mái ấm". Ông Lê Công Trứ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thuận An, nói: "Trong năm qua, Hội đã vận động xây dựng được 6 căn nhà đại đoàn kết. Hội cũng đã thành lập tổ hợp tác xây dựng nhà đại đoàn kết với 9 thành viên là các hội viên có tay nghề trong cất nhà. Các đoàn thể vận động, bình xét, tổ sẽ hỗ trợ cất nhà với mức thù lao thấp hơn so với mướn thầu bên ngoài". Nhờ sự góp sức của mọi người mà căn nhà đại đoàn kết của anh Võ Văn Tư, khu vực Thới Bình 2, được xây dựng khang trang. Anh Tư bộc bạch: "Vợ chồng tôi không có đất, cất nhà ở tạm trên đất của người thân. Nhờ chính quyền hỗ trợ bộ cột bằng cây, mái tôn; người thân hỗ trợ gạch nền nên gia đình tôi có căn nhà vững chắc. Hôm làm nhà, các cán bộ cùng bà con đến phụ rất đông, người cưa cây, dừng vách, lợp tôn… vui lắm. Có căn nhà mới, tôi an tâm làm ăn để cuộc sống khá hơn".

Theo đồng chí Võ Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy phường Thuận An, bài học kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng là tất cả mọi việc phải được công khai dân chủ rõ ràng. Từ chỗ được biết, được bàn bà con sẽ tin tưởng và đồng thuận cao trong các phong trào cách mạng ở địa phương. Bên cạnh đó, từng cán bộ, đảng viên, các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể phải tham gia tích cực, cùng tháo gỡ khó khăn để thu hút mọi người tham gia. Từ đó, tạo được sự đoàn kết, gắn bó để mọi người sống chan hòa, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết