15/08/2010 - 09:44

Phát hiện siêu vi khuẩn chứng tỏ tồn tại sự sống ngoài Trái đất

(TTXVN)- Các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện quần thể siêu vi khuẩn có khả năng sống và phát triển rất mạnh trong môi trường hầu như không có ôxy ở hồ Diamante, nằm bên trong miệng núi lửa khổng lồ, cao hơn mực nước biển 4.700 mét ở Argentina.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, môi trường sống ở hồ Diamante hầu như không có ôxy nhưng có độ kiềm và hàm lượng thạch tín rất cao, hoàn toàn giống môi trường Trái đất thời nguyên thủy trước khi bầu khí quyển chứa ôxy bao quanh nó. Hàm lượng thạch tín trong hồ cao gấp 2.000 lần hàm lượng cho phép trong nước uống của con người. Độ mặn của nước hồ cao gấp 5 lần nước biển nên mặc dù nhiệt độ trong hồ luôn ở mức dưới nhiệt độ nước đóng băng song băng không hình thành trong hồ.

Các nhà khoa học cho rằng nếu các siêu vi khuẩn sống và phát triển tốt trong môi trường này, đặc biệt trong điều kiện tia cực tím rất mạnh thì chúng có thể sống trong các môi trường khắc nghiệt như sao Hỏa và các hành tinh khác ngoài Trái đất.

Hiện các nhà khoa học Argentina đang nghiên cứu khả năng có thể sử dụng các ưu thế chống tia cực tím mạnh của loại vi khuẩn này để sản xuất các loại dược phẩm như kem chống nắng, chất chống ôxy hóa và endim.

Chia sẻ bài viết