19/04/2013 - 09:25

Phát hiện nghi can thả túi xách màu đen vụ đánh bom ở Boston

* Bắt một đối tượng tình nghi gửi thư chứa chất độc cho Tổng thống Obama
* Dự luật kiểm soát súng đạn bị ngăn tại Thượng viện

Hôm 17-4, thông qua các đoạn video từ camera an ninh gần hiện trường, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện một người đàn ông được cho "có vai trò" đặt thuốc nổ trong vụ đánh bom kép hồi đầu tuần tại Boston, khiến 3 người chết cùng hơn 180 người bị thương.

"Hình ảnh cho thấy một đám đông, nơi có nhiều góc độ khác nhau. Nó không giống như đoạn phim truyền hình nên có nhiều điểm không rõ ràng. Tuy nhiên, hầu hết các diễn giải đều hỗ trợ một chi tiết rằng một người đàn ông được thấy đã thả một túi xách"- một quan chức thực thi pháp luật hé lộ.

 Các điều tra viên vụ đánh bom ở Boston đang tập trung vào những đối tượng khả nghi có đeo ba lô hoặc túi xách đen. Ảnh: sagacom.com

Trong khi đó, sau khi trao đổi với các điều tra viên, những người đã xem qua hình ảnh giám sát của một cửa hàng tạp hóa gần đích đến của cuộc đua marathon, Chủ tịch Hội đồng Thành phố Boston Stephen Murphy cho rằng đoạn video trên "đã xác nhận một người đàn ông được phát hiện đã thả một túi xách màu đen tại địa điểm của vụ nổ thứ 2 và sau đó rời khỏi hiện trường".

"Tôi biết đây là thông tin rất tích cực nhưng mong manh. Các điều tra viên đang theo đuổi. Họ có thể sắp tiến đến việc bắt giữ một ai đó và đây là tin tốt lành"- ông Murphy nói thêm.

Trong khi đó, hãng tin Mỹ CNN thì xác định có đến hai đối tượng có các hành động khả nghi trong những hình ảnh có từ camera gần hiện trường, trong đó một người đàn ông được xác định đã đội chiếc mũ lưỡi trai màu trắng và đeo ba lô màu đen. Một nguồn tin khác cho rằng nghi can này đã mặc chiếc áo tay dài có nón trùm đầu và bên ngoài là áo khoác màu đen.

Do nghi ngờ thiết bị nổ đã được giấu bên trong một chiếc ba lô màu đen, các điều tra viên tập trung phân tích những hình ảnh và đoạn phim có đối tượng mang ba lô đen và nặng. Các điều tra viên đã có hình ảnh của đối tượng khả nghi, song họ chưa thể xác định danh tính để có thể tiến hành thẩm vấn.

Cùng ngày, FBI đã lên tiếng bác bỏ những thông tin trước đó từ giới truyền thông cho rằng các nhà chức trách xác định được một nghi can và đã tiến hành bắt giữ.

FBI hôm qua cũng cho biết đã bắt giữ Paul Kevin Curtis, 45 tuổi ở Corinth, bang Mississippi vì liên quan đến những bức thư chứa độc tố ricin được gửi tới các quan chức Mỹ, trong đó có Tổng thống Barack Obama. Thông báo của FBI nêu rõ Curtis "được cho là chịu trách nhiệm về việc gửi ba bức thư thông qua dịch vụ bưu điện Mỹ, trong đó có chứa loại hợp chất ban đầu cho phản ứng dương tính với ricin".

Trong khi đó, chiến dịch nhằm chấm dứt nạn bạo lực bằng súng của Tổng thống Mỹ Barack Obama (xuất phát từ sự kiện cuộc thảm sát trường học ở Newtown) đã bị thất bại sau khi Thượng viện Mỹ hôm 17-4 bác bỏ kế hoạch mở rộng kiểm tra lý lịch đối với người mua súng. Mặc dù kế hoạch kiểm soát súng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng cũng như nhiều lời kêu gọi từ gia đình các nạn nhân, nhưng cuối cùng chỉ nhận được 54 phiếu thuận so với 46 phiếu chống, tức chỉ thiếu 6 phiếu để đạt được con số 60 phiếu thuận là được thông qua tại Thượng viện.

Nổ nhà máy phân bón, hàng trăm người bị thương

Hôm 17-4, giới chức Mỹ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra ở nhà máy phân bón gần thành phố Waco, bang Texas (Mỹ), khiến ít nhất 2 người chết và hơn 150 người bị thương, gây thiệt hại và phá hủy nhiều căn hộ và tòa nhà khác. Vụ nổ làm rung chuyển nhiều căn nhà ở cách đó hơn 80 km và được cho là tương đương với một cơn địa chấn mạnh 2,1 độ Richter, theo Cục Đo đạc Địa chất Mỹ. Hãng tin CNN dẫn lời ông George Smith, Giám đốc hệ thống quản lý khẩn cấp thành phố, cho biết nhân viên cứu hỏa lo ngại số thương vong có thể từ 60-70 người chết.

Giới chức cho hay ngọn lửa đang cháy âm ỉ bên trong nhà máy này có thể dẫn tới 2 mối đe dọa khác, gồm khả năng tạo ra một vụ nổ khác tại bể chứa phân bón thứ hai và việc khí thải độc hại lan tỏa vào khu vực dân cư lân cận. Phát ngôn viên Bộ An toàn Công cộng Texas, D.L. Wilson cho biết hiện phân nửa dân cư thị trấn đã được cho sơ tán và giới chức địa phương có khả năng phải tiến hành di tản luôn khu vực phía bên kia thị trấn, nếu như các cơn gió trở nên mạnh hơn.

THANH BÌNH - NGUYỆT CÁT
(Theo NY Times, AP, Guardian, CNN)

Chia sẻ bài viết