17/04/2021 - 05:59

Phạt 8 năm tù giam đối với đối tượng chở 34 người nhập cảnh trái phép

(TTXVN)- Ngày 15-4, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Chín (sinh năm 1981; ngụ huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) 8 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Ngoài phạt tù, Hội đồng xét xử cũng quyết định tịch thu tàu cá của Phạm Văn Chín để sung công quỹ Nhà nước.

Theo cáo trạng, ngày 28-1, có một người tên là Âu (chưa xác định rõ nhân thân) gọi điện thuê Phạm Văn Chín chở mỏ neo, gạo… ra biển rồi chở mực về đất liền với giá từ 1 – 3 triệu đồng/chuyến. Khi thỏa thuận xong, Phạm Văn Chín thuê Lê Văn Đạt phụ tải hàng hóa, câu mực…

Khoảng 8 giờ ngày 30-1, Âu điện thoại cho Phạm Văn Sức (chú của Chín) thuê 1 chiếc đò chở 2 tấn mực, mua 1 sim điện khác để liên hệ với Chín và người chạy đò. Đến 17 giờ cùng ngày, Chín điều khiển tàu cá CM 91651- TS cùng Đạt xuất bến theo đường sông đến cửa biển Gành Hào – Bạc Liêu đi ra biển.

Ngày 31-1, sau khi điều khiển tàu đến điểm tọa độ đã hẹn, Âu cho 2 người sang tàu cá của Phạm Văn Chín  nhận đồ và đưa 34 người trên tàu của mình sang tàu Chín để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đến khoảng 16 giờ ngày 2-2, Âu sử dụng số điện thoại nước ngoài liên hệ với Phạm Văn Sức thông báo rạng sáng hôm sau tàu chở hàng vào tới nên nhờ thuê 1 chiếc đò. Sau đó, Phạm Văn  Sức cùng với chị ruột là Phạm Thị Chuộng đã liên hệ thuê đò của Phạm Văn Sang và Phạm Văn Vũ.

Khi tiếp nhận người, Phạm Văn Chín điều khiển tàu hướng về vùng biển Cà Mau. Khoảng 21 giờ ngày 2-2, Chín nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ yêu cầu điều khiển tàu đến cửa biển thuộc ấp Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau neo đậu sẽ có người ra nhận đưa vào đất liền. Trong lúc tàu đang neo đậu, lực lượng làm nhiệm vụ Đồn Biên phòng Sông Đốc phát hiện Chín, Đạt và 34 người nhập cảnh trái phép.

Các đối tượng Phạm Hoàng Lộ, Phạm Văn Sức, Phạm Thị Chuộng, Nguyễn Ngọc Huyền và Âu có liên quan vụ án nhưng hiện nay chưa làm việc được với đối tượng Lộ và Âu nên cơ quan Cảnh sát điều tra tách ra để tiếp tục điều tra xử lý; 34 người có hành vi nhập cảnh trái phép cũng được tách ra tiếp tục điều tra…

Theo Hội đồng xét xử, trước khi ra biển, đối tượng Phạm Văn Chín có cam kết gửi Trạm kiểm soát biên phòng Gành Hào về việc thường xuyên thông báo cho lực lượng chức năng về tình hình an ninh trật tự, người nhập cư trái phép trên biển. Quãng đường từ nơi tiếp nhận đến cửa biển Sào Lưới, bị cáo có đủ thời gian để suy nghĩ về việc làm của mình nhưng vì lợi ích đã thực hiện hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội...

Huỳnh Anh

Chia sẻ bài viết