24/10/2010 - 10:12

Pháp: Thượng viện thông qua dự luật cải cách chế độ hưu trí

Biểu tình chống luật cải cách hưu trí ở Pháp.
Ảnh: EPA

* Nguy cơ diễn ra nhiều cuộc biểu tình mới

(TTXVN)- Với 177 phiếu thuận và 153 phiếu chống, Thượng viện Pháp ngày 22-10 đã thông qua dự luật cải cách chế độ hưu trí, hiện đang gây tranh cãi và là nguyên nhân khiến làn sóng bãi công lan rộng tại Pháp trong những ngày qua.

Theo quy trình lập pháp, đầu tuần tới, Quốc hội Pháp (bao gồm Thượng viện và Hạ viện), thông qua một ủy ban hỗn hợp của hai viện, sẽ thống nhất dự thảo văn bản luật lần cuối trước khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua vào giữa tuần. Sau đó, văn bản trên sẽ được chuyển lên Tổng thống Nicholas Sarkozy ký ban hành thành luật.

Điều khoản gây tranh cãi nhất trong dự luật trên là nâng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62. Tổng thống Sarkozy coi đây là biện pháp cần thiết nhằm cắt giảm mức thâm hụt ngân sách hiện đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, các tổ chức công đoàn và phe đối lập chỉ trích điều khoản này tạo gánh nặng cho người lao động bình thường và người nghèo, đồng thời kêu gọi tăng thuế thu nhập đối với những người có thu nhập cao.

Cũng trong ngày 22-10, Tổng thống Sarkozy đã ra lệnh cho giới chức các khu vực dùng biện pháp cưỡng chế để mở cửa trở lại những nhà máy lọc dầu và trạm cung cấp nhiên liệu bị người biểu tình phong tỏa. Tính đến ngày 23-10, vẫn còn khoảng 20% số trạm xăng dầu trong tình trạng hết hoặc thiếu nhiên liệu. Hoạt động sản xuất của 12 nhà máy lọc dầu ở Pháp tiếp tục bị đình trệ. Tại cảng Marseille-Fos, 71 tàu chở dầu và 4 sà lan tiếp tục bị người biểu tình phỏng tỏa.

Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã triệu tập cuộc họp với các quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp dầu mỏ để đánh giá mức độ thiếu nhiên liệu. Người đứng đầu Cơ quan xăng dầu quốc gia Jean-Louis Schilansky cho biết Pháp vẫn còn dự trữ nhiên liệu đủ dùng cho vài tuần hoặc vài tháng nữa. Tuy nhiên, cơ quan này đang xem xét khả năng nhập nhiên liệu để bù vào phần thiếu hụt hiện nay. Theo các nhà kinh tế, tình trạng thiếu khí đốt và nhiều hoạt động xã hội khác bị ngưng trệ có thể khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Pháp giảm từ 0,1 - 0,2% trong năm nay.

Mặc dù làn sóng biểu tình đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”, song nguồn tin mới nhất cho biết giới công đoàn Pháp dự định sẽ tiến hành hai đợt biểu tình mới vào ngày 28-10 và 6-11 tới. Nhiều học sinh, sinh viên Pháp cũng khẳng định tiếp tục tham gia biểu tình bất chấp kỳ nghỉ Toussaint đến gần.

Chia sẻ bài viết