31/01/2021 - 23:20

Pháp: Tập hợp ủng hộ vụ kiện của bà Tố Nga đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, chiều 30-1, hàng trăm người đã tập trung tại thủ đô nước Pháp để bày tỏ sự ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong Chiến tranh Việt Nam, sau khi Tòa đại hình thành phố Evry (ngoại ô Paris) có phiên tranh tụng vụ kiện của bà Trần Tố Nga, người Pháp gốc Việt, chống lại các công ty sản xuất chất khai quang độc hại mà quân đội Mỹ đã sử dụng.

Bà Trần Tố Nga, 78 tuổi, đã nhiễm chất độc da cam vào năm 1966, khi bà là phóng viên của Thông Tấn xã Giải phóng. Việc nhiễm chất độc da cam đã khiến bà mất đi người con đầu do dị tật tim, hai con gái sau và các cháu ngoại cũng bị dị tật bẩm sinh.

Năm 2014, bà Tố Nga đã đệ đơn kiện tại Pháp nhằm vào các công ty sản xuất chất độc da cam của Mỹ, bao gồm các công ty đa quốc gia Dow Chemical và Monsanto hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Bayer của Ðức. Bà Tố Nga yêu cầu bồi thường thiệt hại cho vấn đề sức khỏe. Nếu tòa án Pháp ra phán quyết có lợi cho bà, bà sẽ là nạn nhân dioxin Việt Nam đầu tiên được bồi thường. Cho đến nay, chỉ có những cựu binh Mỹ và một số quốc gia khác tham gia chiến tranh mới được bồi thường.

Hệ thống tư pháp của Pháp cho phép công dân khởi kiện về các sự kiện diễn ra ở nước ngoài.

Quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc da cam để làm rụng lá rừng Việt Nam và phá hoại mùa màng của quân giải phóng miền Nam. Từ năm 1962 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã rải khoảng 11 triệu gallon chất khai hoang trên khắp các vùng rộng lớn ở miền Nam Việt Nam. Dioxin tồn tại trong đất và trong trầm tích dưới đáy hồ và sông qua nhiều thế hệ. Hơn 4 triệu người dân Việt Nam đã tiếp xúc với chất diệt cỏ và có tới 3 triệu người đã bị bệnh do chất này, bao gồm con cái của những người bị phơi nhiễm trong chiến tranh.

Trong phiên tranh tụng ngày 25-1 tại Tòa Ðại hình Evry, các luật sư của các công ty hóa chất đã phủ nhận trách nhiệm pháp lý khi tuyên bố rằng chất độc da cam được sản xuất theo lệnh của Chính phủ Mỹ dành riêng cho mục đích quân sự.

LINH HƯƠNG

Chia sẻ bài viết