29/06/2018 - 07:23

Phấn đấu tiết kiệm 1,5% điện năng 

Để đạt mục tiêu tiết kiệm 1,5% điện năng trên tổng sản lượng điện thương phẩm, năm 2018, Công ty Điện lực TP Cần Thơ chủ động phối hợp phát động chương trình “Gia đình văn hóa tiết kiệm điện” và “Ấp, khu vực văn hóa tiết kiệm điện” trên toàn thành phố. Các chương trình đã và đang từng bước xây dựng thói quen, kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người dân...

Cán bộ Công ty Điện lực TP Cần Thơ phát tờ rơi và  hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người dân ở phường Ba Láng, quận Cái Răng. Ảnh: M.HOA
Cán bộ Công ty Điện lực TP Cần Thơ phát tờ rơi và  hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người dân ở phường Ba Láng, quận Cái Răng. Ảnh: M.HOA

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2018, công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên thực hiện các quy định sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại công ty và trong sinh hoạt gia đình. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng tới các đơn vị sự nghiệp công lập nâng cao ý thức trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại trụ sở làm việc...  Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp với Phòng Kinh tế ở các quận, huyện phát động chương trình thi đua “Gia đình văn hóa tiết kiệm điện” và “Ấp, khu vực văn hóa tiết kiệm điện”, thu hút đông đảo các hộ gia đình  tham gia.

Qua đó, nhiều hộ gia đình đã đăng ký thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” theo các tiêu chí: đạt mức tiêu thụ điện hằng tháng thấp hơn từ 6-10% định mức tiêu thụ điện đã sử dụng trước đó; có sử dụng ít nhất 3 loại thiết bị điện tiết kiệm năng lượng,… Đối với ấp hay khu vực văn hóa tiết kiệm điện, phải có trên 50% hộ dân đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện từ 6-10% và toàn đơn vị tiết kiệm lớn hơn 5% so lượng điện sử dụng cùng kỳ năm trước.

Các đơn vị điện lực tại các quận, huyện triển khai tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng điện tiết kiệm: tắt các thiết bị khi không sử dụng, lựa chọn và mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình… Chị Phạm Thị Kim, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: “Nhờ tham gia thi đua mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, tôi biết cách sử dụng các thiết bị điện hợp lý: vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản thực phẩm; điều chỉnh ánh sáng tivi phù hợp với nhu cầu xem và tắt ngay khi không cần sử dụng; khuyến khích các thành viên trong gia đình thực hiện nguyên tắc “ra tắt, vào mở”…”. Với những cách làm đơn giản, gia đình chị Kim không chỉ tiết kiệm được tiền điện sinh hoạt mà còn đảm bảo hiệu quả sử dụng đối với các thiết bị điện.

Ông Nguyễn Văn Đông, ấp Thạnh Lợi I, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: “Để tiết kiệm điện sinh hoạt hằng ngày, chỉ cần chú ý tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có kích cỡ và công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình; thay thế các thiết bị điện cũ bằng các thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn…”.  

Có thể thấy, việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm của ngành điện từng bước lan tỏa đến khắp mọi nhà với phương châm “Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền”. Ông Nguyễn Văn Huyền, Trưởng Phòng Giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Nhiều năm liền, Công ty Điện lực TP Cần Thơ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện theo kế hoạch đề ra. Kết quả này chính là nhờ sự chủ động phối hợp tổ chức chương trình thi đua tiết kiệm điện của ngành điện và sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ sẽ nhân rộng, triển khai những cách làm hay trong các phong trào thi đua tiết kiệm điện đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Từ đó, đưa phong trào tiết kiệm điện của ngành điện ngày càng lan tỏa.

M.HOA

Chia sẻ bài viết