24/05/2009 - 20:46

Thị trường nón bảo hiểm

Phải là hàng chuẩn

Khi qui định đội nón bảo hiểm (NBH) bắt buộc đối với người ngồi trên xe gắn máy có hiệu lực, một số người đã “né” bằng cách chuyển sang sử dụng xe đạp điện và xe máy điện. Khi Luật Giao thông đường bộ mới ban hành, bổ sung qui định người ngồi trên xe máy điện và xe đạp điện cũng phải đội NBH và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2009, thì thị trường NBH đã chuyển động…

* NÓN CHUẨN HÚT HÀNG

Nếu như vào mùa hè trước, để “tránh” nóng, các loại NBH thời trang, đặc biệt loại có vành rộng bọc vải, bọc da, lưỡi trai, tai bèo... là mặt hàng “sốt” trên thị trường NBH. Thì năm nay, trước những khuyến cáo của cơ quan chức năng về sự nguy hiểm của các loại NBH thời trang, các loại NBH với các kiểu mẫu thông dụng có giá trên dưới 120.000 đồng/chiếc lại là những sản phẩm chiếm ưu thế.

 Phần lớn khách hàng quan tâm đến các tiêu chuẩn chất lượng khi mua NBH.
Trong ảnh: Khách mua hàng tại Cửa hàng Tấn Lượng, đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Tại các cửa hàng kinh doanh NBH trong nội ô TP Cần Thơ, các loại NBH thời trang rộng vành không được chủ cửa hàng bày bán nhiều như trước mà nhường chỗ cho các loại NBH thông dụng. Cô Yến, chủ một cửa hàng trên đường Cách mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều cho biết: “Khách hàng khi mua hầu hết đều yêu cầu NBH phải có tem chứng nhận kiểm định chất lượng”.

Chị Huỳnh Hoàng Mỹ, ngụ 43 Võ Văn Tần, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nói: “Hiện nay, những điểm bán NBH có uy tín, đảm bảo có tem kiểm định là điều tôi quan tâm nhất khi mua nón”. Việc làm mới, đẹp cho chiếc NBH để thu hút khách hàng đang được nhiều cửa hàng thực hiện. Tùy theo các mẫu trang trí, mỗi loại có giá khác nhau, các kiểu trang trí thường như dán decal, đính hột giả có giá khoảng 150.000 đồng/chiếc, các loại trang trí trên NBH như dùng sơn phun không tróc, đính hột đá có giá từ 250.000 đồng/chiếc...

Một số NBH nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Đài Loan, đặc biệt loại nón thương hiệu Honda sản xuất tại Thái Lan là loại NBH nhập khẩu được ưa chuộng trên thị trường, có bán tại một số cửa hàng lớn. Tùy theo sản phẩm, mỗi loại có giá khác nhau, thấp nhất cũng phải từ 300.000 đồng/chiếc.

* NÓN GIẢ VẪN KHÓ KIỂM SOÁT

Song song với các loại NBH chất lượng, trên thị trường vẫn còn tồn tại các loại NBH hàng nhái, hàng giả bày bán tràn lan trên vỉa hè các tuyến đường trong nội ô thành phố như Đại lộ Hòa Bình, Nguyễn Trãi, 30 Tháng 4, 3 Tháng 2... với đủ các mẫu hàng thời trang, màu sắc. Loại hàng này có đặc điểm là nón rất nhẹ, không có tem chống hàng giả và nguồn gốc xuất xứ...

Với giá chỉ từ 40.000 – 50.000 đồng/chiếc, khách hàng có thể dễ dàng chọn cho mình một chiếc NBH. NBH “vỉa hè” được trang trí đủ kiểu mẫu mã: đơn giản thì decal dây hoa, cầu kỳ một chút thì được phủ một lớp sơn kim tuyến trắng hoặc dán các hình mẫu decal... Tuy treo bảng giá 40.000 – 50.000 đồng/chiếc nhưng tại nhiều điểm, những chiếc NBH được trang trí cầu kỳ, người bán sẽ cộng thêm khoản tiền từ 10.000 đồng hoặc vài chục ngàn đồng/chiếc.

Nói về vấn đề quản lý mặt hàng này, ông Nguyễn Văn Sanh, Chi cục Phó, Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ, cho biết: “Do khó khăn trong việc kiểm mẫu hàng trên thị trường, nên hiện nay, việc kiểm tra mặt hàng NBH vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra hóa đơn, các giấy kiểm định hàng hóa và giấy phép kinh doanh”.

Không chỉ vì cái đẹp mà người tiêu dùng quên mất sự an toàn cho bản thân, vì vậy việc lựa chọn một chiếc NBH phù hợp về thẩm mỹ và độ an toàn cao là điều cần thiết đối với mọi người khi tham gia giao thông. Vào ngày 1-7-2009 tới, người ngồi trên xe máy điện và cả xe đạp điện cũng phải đội NBH, vì vậy thị trường rất có khả năng có sự đột biến về sức mua. Theo nhiều tiểu thương, hằng ngày đã có không ít khách hàng mua NBH là những người sử dụng xe máy điện và xe đạp điện.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết