27/01/2010 - 20:37

Phải đặt mình vào vị trí của người dân, doanh nghiệp khi tiến hành rà soát các thủ tục hành chính

Đến thời điểm này, giai đoạn 2 (giai đoạn rà soát) của Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010 (Đề án 30) đang bước vào thời kỳ “nước rút” để hoàn thành tiến độ gửi báo cáo về Tổ công tác chuyên trách của Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định. Công việc chính của giai đoạn này là rà soát TTHC và các mẫu đơn, tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC... Trao đổi nhanh với Phóng viên Báo Cần Thơ về việc triển khai thực hiện công tác rà soát TTHC theo Đề án 30 trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Hữu Có, Tổ phó Tổ công tác chuyên trách thực hiện Đề án 30 TP Cần Thơ (gọi tắt là Tổ công tác Đề án 30), cho biết:

Giai đoạn rà soát được xem là giai đoạn quan trọng, quyết định việc thành công của Đề án 30. Vì thế, với sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND thành phố, sau khi hoàn tất giai đoạn thống kê, các cơ quan, đơn vị và các thành viên Tổ công tác Đề án 30 thành phố đã bước vào thực hiện giai đoạn rà soát thủ tục TTHC với quyết tâm và nỗ lực lớn.

Là một trong 6 địa phương của cả nước được chọn thực hiện việc rà soát nhanh các TTHC theo Đề án 30, Tổ công tác Đề án 30 TP Cần Thơ cùng các đơn vị thực hiện công tác rà soát đã nhanh chóng triển khai, thực hiện rà soát hoàn tất 100 thủ tục ưu tiên đúng tiến độ quy định. Mới đây, thành phố cũng đã hoàn thành việc rà soát bổ sung 6 TTHC (cũng thuộc lĩnh vực rà soát nhanh) theo yêu cầu của Trung ương. Kết quả, thành phố Cần Thơ đã kiến nghị đơn giản hóa các quy định của cả 106 thủ tục, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, đề nghị bãi bỏ 6 thủ tục, thay thế 2 thủ tục, 98 thủ tục còn lại đều có kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Sau khi hoàn tất việc rà soát nhanh, các địa phương, đơn vị đã khẩn trương rà soát 1.571 TTHC còn lại. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng rà soát, vừa qua, Tổ công tác Đề án 30 đã làm việc trực tiếp với các đơn vị và địa phương có thực hiện rà soát để hướng dẫn, kiểm tra nội dung chất lượng biểu mẫu thực hiện rà soát các TTHC; đồng thời nhắc nhở các đơn vị thực hiện rà soát phải đảm bảo chất lượng. Đến nay, 23/23 đơn vị đều đã có nộp báo cáo kết quả rà soát đến Tổ công tác Đề án 30, đúng tiến độ quy định.

Nhìn chung, các địa phương, đơn vị thực hiện rà soát đều có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ này, tuy nhiên, dựa theo các báo cáo mà Tổ công tác Đề án 30 nhận được thì kết quả rà soát vẫn còn rất nhiều sai sót. Tổ công tác Đề án 30 đang làm việc trực tiếp với các đơn vị này để hướng dẫn làm lại.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Ảnh: Quốc Trưởng

* Thưa ông, những sai sót nào mà các địa phương, đơn vị thường mắc phải khi tiến hành rà soát các TTHC?

- Đa số các báo cáo rà soát mà Tổ công tác Đề án 30 nhận được đều cho thấy các thủ tục, mẫu đơn, tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC đều phù hợp; tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra thì phát hiện các thủ tục này đều có thể đơn giản được. Nguyên nhân là do quan điểm của người cán bộ thực hiện rà soát chưa đúng, nghĩ rằng chỉ cần các thủ tục, mẫu đơn, tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC “đúng quy định” là được, mà chưa rà soát đến tính hợp lý của các quy định đó. Bên cạnh đó, một số cán bộ vẫn đứng ở vai trò “cán bộ” khi thực hiện rà soát, nghĩa là làm thế nào để thuận tiện nhất cho cán bộ, cho cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện TTHC. Muốn khắc phục thì người thực hiện rà soát phải tự đặt mình ở vị trí của người dân, doanh nghiệp khi tiến hành rà soát, có như thế mới thấy được những rườm rà, phiền phức, bất hợp lý của thủ tục và kiến nghị sửa đổi, để các TTHC vừa đáp ứng mục tiêu quản lí của các cơ quan nhà nước, vừa thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục.

Sai sót thường gặp nữa là trong quá trình rà soát chỉ dựa vào các văn bản, tài liệu chuyên môn mà chưa đối chiếu với các văn bản luật, đặc biệt là Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi (được ban hành tại kỳ họp thứ 3, ngày 23-6-2008). Một số báo cáo rà soát có nhận ra được những điều chưa hợp lý, nhưng lập luận để kiến nghị sửa đổi, bổ sung thiếu tính logic... Bên cạnh đó, vẫn còn một số báo cáo rà soát còn mang tính hình thức, không thể hiện sự cẩn thận, chi tiết...

* Vậy, liệu TP Cần Thơ có thể hoàn thành giai đoạn rà soát đúng tiến độ quy định?

- Bên cạnh việc rà soát chưa đạt chất lượng, phải trả về làm lại làm ảnh hưởng đến tiến độ; hiện nay, tiến độ rà soát TTHC còn bị ảnh hưởng do Tổ công tác Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ vừa qua đã ban hành các biểu mẫu rà soát mới; các cơ quan Trung ương tiếp tục ban hành những văn bản mới và nhiều luật mới ban hành có hiệu lực từ ngày 1-1-2010, thậm chí có ngành thay đổi toàn bộ Bộ TTHC đã công bố trước đó... nên các đơn vị phải điều chỉnh cho phù hợp. Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức ngoài thực hiện rà soát, còn phải thực hiện các công việc chuyên môn ở cơ quan; hệ thống máy vi tính ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, lạc hậu ảnh hưởng đến việc truy cập tìm kiếm văn bản; thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài...

Theo quy định, đến ngày 28-2-2010 thành phố phải hoàn thành và báo cáo tổng hợp kết quả rà soát gửi về Tổ Công tác chuyên trách của Thủ tướng Chính phủ. Trong điều kiện như tôi vừa nêu, thì áp lực thời gian đối với đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ rà soát các TTHC theo đề án 30 rất lớn. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng rà soát, Tổ công tác Đề án 30 thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn các cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ rà soát và phân công chuyên viên trực tiếp phụ trách công tác rà soát ở từng sở, ngành, đơn vị... Chúng tôi cũng mong muốn cán bộ thực hiện rà soát nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ; lãnh đạo các đơn vị, địa phương có thực hiện nhiệm vụ rà soát quan tâm, xem đây là trọng tâm chỉ đạo, là tiêu chí quan trọng để xem xét khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố... để việc thực hiện giai đoạn rà soát theo Đề án 30 của TP Cần Thơ thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

* Xin cảm ơn ông!

HOÀNG THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết