26/03/2013 - 10:09

Vụ tấn công mạng tại Hàn Quốc

Phát hiện “dấu vết” từ Mỹ và châu Âu

Đài truyền hình KBS- một trong những mục tiêu của vụ tấn công mạng
hôm 20-3. Ảnh: theweek.co

Hôm 25-3, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) cho rằng một số mã độc làm tê liệt hệ thống máy tính của các ngân hàng và đài truyền hình lớn tại Hàn Quốc hồi tuần rồi “bắt nguồn từ Mỹ và 3 quốc gia ở châu Âu”.

Hôm 20-3, hệ thống mạng đồ sộ điều hành 32.000 máy tính thuộc các đài truyền hình KBS, MBC và YTN cùng các ngân hàng Shinhan, NongHyup và Jeju, đã đồng loạt bị các mã độc tấn công, khiến một số giao dịch tài chính và hoạt động truyền hình của họ không thể thực hiện được trong vài giờ.

Nhận định ban đầu sau vụ tấn công, cơ quan truyền thông tại Seoul cho rằng một địa chỉ IP đến từ Trung Quốc đã tiếp cận máy chủ điều hành của ngân hàng NongHyup và phát tán các tài liệu độc hại, trong khi tình báo Hàn Quốc thì nghi ngờ có sự dính líu của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, ngày hôm sau, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc lại cho rằng họ đã nhầm lẫn khi xác định địa chỉ IP đến từ Trung Quốc là nguồn gốc của vụ tấn công mạng.

Thông tin mới nhất được NPA xác nhận là “chính các địa chỉ IP cá nhân từ Mỹ và 3 quốc gia châu Âu đã phát tán mã độc trong vụ tấn công mạng”, song NPA từ chối tiết lộ thêm chi tiết. Các điều tra viên đã yêu cầu cả 4 quốc gia trên hợp tác điều tra vụ việc.

THANH BÌNH (Theo Yonhap, Arirang)

Chia sẻ bài viết