17/11/2018 - 09:17

Pelosi quyết trở lại ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ 

Hôm 15-11, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi (ảnh) tuyên bố sẽ giành lại ghế chủ tịch cơ quan này bất chấp sự phản đối trong đảng của bà.

 Ảnh: nymag.com

Chính khách 78 tuổi nhấn mạnh bà muốn giữ chức Chủ tịch Hạ viện bằng những lá phiếu của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ít nhất 19 nghị sĩ của đảng này đã ký vào lá thư cam kết sẽ không ủng hộ Pelosi trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 3-1-2019. Do có đến 14 người là nam trong số đó, nên bà Pelosi nghi ngờ động cơ của họ. Về phần mình, nhóm nghị sĩ này chỉ trích bà không khuyến khích thế hệ trẻ hơn của đảng Dân chủ đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo. Theo họ, Pelosi nên né sang một bên để có sự thay đổi tại ghế Chủ tịch Hạ viện.

Những người ủng hộ bà thì lập luận rằng cựu Chủ tịch Hạ viện giai đoạn 2007-2011 (phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này) có đủ kinh nghiệm để thách thức Tổng thống Donald Trump thuộc phe Cộng hòa và đề xuất chương trình lập pháp, bao gồm các mục tiêu của đảng Dân chủ như nâng lương tối thiểu liên bang và đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường. Mặc dù nhận được sự ủng hộ nhiều hơn bất cứ ai khác trong đảng Dân chủ trong cuộc đua đến chức Chủ tịch Hạ viện, nhưng Pelosi có thể không kiếm đủ 218 phiếu cần thiết khi toàn bộ cơ quan lập pháp này, bao gồm các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, tiến hành bầu chọn. 

THANH BÌNH (Theo Reuters, Washington Post)

 

 

 

Chia sẻ bài viết