13/02/2008 - 09:15

Palestine tuyên bố thỏa thuận xong với Israel về chủ quyền Jerusalem

* Israel để ngỏ khả năng mở chiến dịch quân sự lớn nhằm vào Dải Gaza

* Al-Qaeda chuẩn bị công khai chống Israel tại Palestine

(TTXVN)- Người phát ngôn chính quyền Palestine (PA) ngày 11-2 cho biết Palestine đã thỏa thuận xong với Israel về việc phân chia chủ quyền thành phố thánh địa Jerusalem.

Phát biểu trước báo giới tại thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây, người phát ngôn PA tuyên bố “Israel đã đồng ý với phương án phân chia chủ quyền Jerusalem và sẵn sàng rút khỏi các điểm dân cư A-rập ở thành phố này. Đây là thắng lợi quan trọng nhất của Palestine”. Theo quan chức trên, cuộc thương lượng hiện nay giữa hai bên tuy diễn ra chậm chạp và liên tục nảy sinh nhiều bất đồng, nhưng “đã có những tiến triển cụ thể”. Mặc dù vậy, phía Israel chưa bình luận gì về thông tin trên.

Trong khi đó, phát biểu tại Washington trong chuyến thăm Mỹ để thảo luận với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà về tình hình Trung Đông, Thủ tướng Palestine Salam Fayyad nói rằng tiến trình thương lượng hòa bình giữa Israel với Palestine hiện đang tiến triển rất chậm. Theo ông Fayyad, nếu trước mắt không đạt được tiến triển rõ ràng trong những vấn đề mà Israel đã cam kết, đó sẽ là lý do hợp lý để hoài nghi về tiến trình hòa bình Trung Đông.

* Bất chấp những nỗ lực của các bên liên quan nhằm đem lại hòa bình cho Trung Đông, Israel vẫn giữ lập trường cứng rắn và hiếu chiến. Ngày 11-2, phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng Quốc hội Israel, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ehud Barak tuyên bố Israel vẫn để ngỏ khả năng mở một chiến dịch quân sự rất lớn để buộc Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas và các phong trào kháng chiến khác ở Dải Gaza phải chấm dứt các vụ bắn rốc-két sang Israel. Theo ông Barak, quân đội Israel vẫn để ngỏ khả năng đánh lớn vào Gaza và không loại trừ bất cứ khả năng hay phương án tác chiến nào.

* Cùng ngày, mạng tin A-rập Al-Muhit cho biết tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã lên kế hoạch công khai hoạt động tại các vùng lãnh thổ do người Palestine quản lý. Theo mạng tin này, trên thực tế Al-Qaeda đã có mặt tại các vùng lãnh thổ Palestine từ lâu, nhưng chưa bao giờ Al-Qaeda chính thức thừa nhận điều đó và hoạt động của tổ chức khủng bố này tại Palestine cũng rất hạn chế. Theo kế hoạch, tới đây Al-Qaeda sẽ công khai tuyên bố bắt đầu “cuộc thánh chiến” trên lãnh thổ Palestine chống người Do Thái và chính sách xâm lược của Israel. Nguồn tin này cũng cho biết Al-Qaeda sẽ chỉ triển khai kế hoạch trên sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Chia sẻ bài viết