05/01/2008 - 10:54

Palestine tố cáo Israel phá hoại tiến trình hòa bình Trung Đông

(TTXVN)- Chính quyền Palestine ngày 3-1 tố cáo Israel đang cố tình phá hoại tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông sau hội nghị Annapolis và đe dọa thành công của chuyến thăm Trung Đông sắp tới của Tổng thống Mỹ George Bush.

Binh sĩ Israel sau khi tấn công vào Dải Gaza ngày 3-1.
Ảnh: AP 

Hãng tin WAFA dẫn lời ông Nabil Abu Rdeneh, Thư ký báo chí của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói: “Những hành động quân sự hiện nay của quân đội Israel tại Dải Gaza của Palestine đi ngược lại tinh thần hội nghị Annapolis (hồi cuối tháng 11-2007) và những cam kết của chính Israel. Bằng chiến dịch quân sự này, Israel đang làm phá sản mọi kết quả của hội nghị Annapolis”.

Tin cho biết ngày 3-1, quân đội Israel với sự yểm trợ của trực thăng và máy bay chiến đấu đã tiến công Dải Gaza, làm ít nhất 9 người Palestine thiệt mạng và 33 người bị thương. Phía Israel nói rằng vụ tấn công vào Gaza lần này là để trả đũa việc các tay súng Palestine ngày 2-1 bắn ít nhất 25 quả rốc-két vào sâu trong lãnh thổ Israel.

Chiến dịch quân sự của Israel diễn ra ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Bush tới khu vực này. Trong bối cảnh đó, tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Bush không có kế hoạch tổ chức một cuộc gặp tay ba với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine trong chuyến thăm Trung Đông của ông từ ngày 8-16/1.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến công du Trung Đông lần này của Tổng thống Mỹ Bush sẽ không mang lại những kết quả đột phá mà chỉ đánh dấu sự can dự rõ ràng của Mỹ vào cuộc xung đột kéo dài gần 6 thập kỷ qua ở khu vực này.

Chia sẻ bài viết