28/01/2008 - 10:15

Pakistan từ chối để Mỹ mở rộng hoạt động quân sự tại nước này

* Al-Qaeda từng có kế hoạch tấn công khủng bố trên khắp châu Âu
(TTXVN)- Chính quyền Pakistan vừa khước từ đề nghị của phía Mỹ muốn mở rộng hoạt động của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại các khu vực bộ tộc - nơi mạng lưới al Qaeda, lực lượng Taliban và các nhóm dân quân Hồi giáo khác đang ráo riết hoạt động. Thông tin nêu trên được tiết lộ trên tờ “Thời báo New York” số ra ngày 26-1.
Báo trên dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mike MacConnell và Trùm CIA, Tướng Michael Hayden, đã bí mật tới Pakistan hôm 9-1. Tuy nhiên trong cuộc gặp gỡ hai quan chức tình báo chóp bu này, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã khước từ đề xuất của Mỹ muốn tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại đây, “dưới hình thức những phi vụ bí mật của riêng CIA hoặc các chiến dịch phối hợp với lực lượng an ninh Pakistan”.
Cũng theo tờ “Thời báo New York”, thay vào đó Mỹ và Pakistan đang thảo luận về một loạt nỗ lực chung khác, trong đó có tăng số lượng và quy mô các sứ mệnh của máy bay do thám có vũ trang Predator trên các khu vực bộ tộc, và đề ra những biện pháp để Washington có thể nhanh chóng gửi thông tin cho phía Pakistan về những nghi can là dân quân Hồi giáo.
w Tờ “El Pais” của Tây Ban Nha ngày 26-1 đưa tin một nhóm phần tử Hồi giáo cực đoan, thuộc tổ chức Al-Qaeda, từng lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công khủng bố trên khắp châu Âu, đặc biệt nhằm vào hệ thống giao thông công cộng, trước khi nhiều đối tượng trong nhóm này bị bắt giữ tại Barcelona (Tây Ban Nha) ngày 19-1.
Tờ báo dẫn lời khai của một kẻ đánh bom liều chết trong nhóm 14 tên bị bắt giữ nói trên, cho biết nhóm này có kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm ở Barcelona và những mục tiêu khác ở Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha và Anh. Tên khủng bố này giải thích: “Nếu chúng tôi tấn công hệ thống xe điện ngầm, các lực lượng khẩn cấp sẽ không thể tiếp cận hiện trường”. Theo kế hoạch, tổ chức Al-Qaeda sẽ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Barcelona thông qua Baitullah Mehsud - một thủ lĩnh bộ lạc ở tỉnh biên giới Waziristan mà Chính phủ Pakistan cáo buộc đứng đằng sau vụ sát hại cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Chia sẻ bài viết