02/05/2009 - 10:13

Pakistan: Giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ với Taliban

(TTXVN)- Chiến dịch Chớp Đen mà quân đội Pakistan đang tiến hành tại khu vực Tây Bắc đầy bất ổn của nước này đang vấp phải sự chống trả quyết liệt của phe Taliban. Sáng sớm hôm qua 1-5, hơn 50 tay súng Taliban đã tấn công một trụ sở của lực lượng bán vũ trang địa phương ở Thượng Dir, khu vực cho đến nay vẫn yên ổn, và bắt đi 10 nhân viên an ninh.

 Quân đội Pakistan nã pháo liên tục vào các vị trí ẩn nấp của Taliban gần huyện Buner. Ảnh: AFP

Trong khi đó, các quan chức cho biết trong ngày thứ 4 của chiến dịch tổng lực nhằm truy quét Taliban này, quân đội Pakistan đã sử dụng máy bay phản lực và trực thăng gắn súng máy để tấn công các vị trí có quân Taliban ẩn nấp ở các huyện Hạ Dir và Buner. Quân đội tiếp tục nã pháo vào các vị trí nghi ngờ ở các làng Maidan và Chakdara ở Hạ Dir cho dù trước đó đã tuyên bố “giành chiến thắng” tại đây. Nguồn tin quân sự Pakistan cho biết sau 4 ngày của chiến dịch, đã có 130 tàn quân Taliban bị tiêu diệt.

Phe Taliban được cho là đã bắt cóc khá nhiều nhân viên an ninh trong các cuộc tấn công của chúng bên trong lãnh thổ Pakistan, nơi các chuyên gia chống khủng bố của Mỹ nói rằng gần 2.300 người đã bị Taliban sát hại năm ngoái.

Sự trỗi dậy của Taliban đang trở thành một “thách thức nghiêm túc” đối với chính phủ của Tổng thống Asif Ali Zardari, người trong tuần này đã cam kết không để đất nước sở hữu hạt nhân này rơi vào tay phiến quân. Ông Zardari nêu rõ Pakistan đang ở “thời điểm then chốt” trong cuộc chiến chống phiên quân Hồi giáo cực đoan và kêu gọi người dân toàn quốc ủng hộ chiến dịch của chính phủ.

Chia sẻ bài viết