03/05/2011 - 19:02

Osama bin Laden đã chết

“Tối nay, tôi có thể báo cáo với dân Mỹ và cả thế giới rằng nước Mỹ đã thực hiện chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden, kẻ gây ra cái chết cho hàng ngàn người dân vô tội” - Tổng thống Barack Obama tuyên bố trên truyền hình lúc 11 giờ 35 phút tối 1-5 (giờ Mỹ). Ông gọi cái chết của ông trùm chỉ huy vụ khủng bố ngày 11-9-2001 làm gần 3.000 người chết là “thành tựu quan trọng nhất trong nỗ lực đánh bại al-Qaeda của nước Mỹ” và tuyên bố “công lý đã được thực thi”.

Thông tin với đài truyền hình CNN, một quan chức cao cấp ở Nhà Trắng cho biết thủ lĩnh sáng lập của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda bị lực lượng an ninh Mỹ tại Pakistan tiêu diệt hôm 1-5 cùng với một số thành viên khác trong gia đình tại một dinh thự ở Abbottabad, cách Thủ đô Islamabad khoảng 100 km về hướng Bắc. Hình ảnh chiếu trên kênh GEO TV thuộc đài CNN hôm qua cho thấy lửa và khói đen bốc lên từ dinh thự nơi bin Laden bị giết.

Nhiều người dân Mỹ đã đổ ra đường ăn mừng khi nghe tin bin Laden bị tiêu diệt. Ảnh: CNN 

Đài CNN dẫn lời một nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết nhân vật bị Mỹ truy nã gắt gao nhất bị bắn chết ở đầu. Trong chiến dịch kéo dài khoảng 40 phút, ba người đàn ông, trong đó có con trai của y, và 1 phụ nữ cũng bị thiệt mạng và 2 phụ nữ khác bị thương. Những người này được cho là tay chân thân tín của bin Laden.

* Phát hiện nơi ẩn náu từ tháng 8-2010

Theo báo Nước Mỹ Ngày Nay, giới tình báo Mỹ truy ra nơi ẩn náu của bin Laden hồi tháng 8 năm ngoái sau nhiều năm theo chân một trong những giao liên tín cẩn nhất của y. Và họ đã bị sốc trước những gì nhìn thấy. Đó là khu dinh thự đồ sộ ước tính trị giá nhiều triệu USD nằm giữa khu vực trú ngụ của các tướng lĩnh về hưu của Pakistan. Cơ ngơi của bin Laden rộng gấp 8 lần so với những tòa nhà trong vùng và nằm cuối con đường sình lầy.

Nơi đó không có điện thoại cũng không có Internet. Những người trong nhà - gồm 2 trợ lý và nhiều thành viên trong gia đình, trong đó có vợ út của y và con trai - luôn đốt rác thay vì để ra ngoài cho xe đến thu gom như những nhà khác. Ngôi biệt thự đó có hệ thống tường bao quanh cao hơn 5m, 2 cổng an ninh và không có cửa sổ. Trên ban công tầng 3, người ta thấy có bức tường kín cao 2m.

* Chiến dịch được bảo mật đến phút cuối

Chỉ vài người ở Nhà Trắng biết được chiến dịch tiêu diệt bin Laden, được lên kế hoạch sau khi xác định được nơi trú ngụ của ông trùm khủng bố, và thông tin này không được tiết lộ ra bên ngoài, kể cả với chính phủ Pakistan. Liên quan đến vấn đề này, báo Nước Mỹ Ngày Nay cho biết Tổng thống Obama đã triệu tập cả thảy 9 cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia, hầu hết từ giữa tháng 3 đến nay. Quyết định mở chiến dịch dùng trực thăng xông vào tư dinh của bin Laden được Tổng thống Obama đưa ra trong lúc ông trên đường đi thị sát những khu vực bị thiệt hại do lốc xoáy ở bang Alabama hôm 29-4. Nhà Trắng không tiết lộ thành phần cũng như số lượng tham gia chiến dịch quân sự quan trọng này mà chỉ nói một nhóm nhỏ được triển khai thực hiện. Trong lúc diễn ra chiến dịch, do trục trặc kỹ thuật nên 1 trực thăng đã bị hỏng và nhóm đã tiêu hủy nó để tiếp tục nhiệm vụ. Theo báo chí Mỹ, chiến dịch diễn ra khoảng 3 giờ chiều chủ nhật và đến 19 giờ cùng ngày, Tổng thống Obama nhận được tin báo “rất có khả năng” bin Laden đã chết.

Khi thông tin về cái chết của bin Laden, Tổng thống Obama cũng đã nhắc lại rằng Mỹ không tuyên chiến với Hồi giáo. “Tôi muốn nói rõ, cũng như Tổng thống Bush từng nhấn mạnh sau sự kiện khủng bố 11-9, cuộc chiến chống khủng bố của chúng tôi không nhằm chống lại đạo Hồi. Bin Laden không phải là nhà lãnh đạo Hồi giáo mà kẻ giết hàng loạt người Hồi giáo” - ông Obama nhấn mạnh.

Vài giờ sau đó, các trợ lý của ông Obama gọi điện cho các thành viên trong Quốc hội, thân nhân của những nạn nhân bỏ mạng trong ngày 11-9 và những người khác cho hay Tổng thống sẽ có một tuyên bố quan trọng vào khuya nay (chủ nhật). “Hôm nay, theo chỉ đạo của tôi, nước Mỹ đã mở chiến dịch nhắm vào tư gia của bin Laden tại Abbottabad. Một nhóm an ninh Mỹ đã thực hiện chiến dịch với sự dũng cảm ngoan cường. Không có người Mỹ nào bị tổn hại. Họ đã chú ý tránh gây thương vong cho thường dân. Sau một hồi đấu súng, họ đã giết được bin Laden và giữ thi thể của hắn” - Tổng thống Obama cho biết.

* Cảnh báo khả năng al-Qaeda trả thù

Ngay sau khi thông tin về cái chết của trùm khủng bố bin Laden được loan báo, các sứ quán Mỹ trên khắp thế giới đều được đặt trong tình trạng báo động cao độ nhằm đề phòng khả năng al-Qaeda trả đũa. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phát cảnh báo toàn cầu đối với công dân nước này về nguy cơ xảy ra bạo lực chống người Mỹ hoặc các lợi ích của Mỹ tại hải ngoại.

VIỆT QUỐC (Theo CNN, USA Today, BBC, AFP)

Chia sẻ bài viết