18/01/2012 - 14:16

Online… sắm Tết

Chỉ cần ngồi ở nhà và click chuột, người tiêu dùng có thể tiếp cận với nhiều mặt hàng
qua mạng.

Càng gần Tết, nhu cầu mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng ngày càng tăng. Thay vì phải chen chân lựa chọn hàng hóa tại những nơi đông đúc, nhiều người chọn cách đơn giản sắm Tết online (mua hàng qua mạng)...

Mua sắm qua mạng đang dần trở nên phổ biến và quen thuộc với nhiều người. Đa dạng các loại mặt hàng, mẫu mã phong phú, giá cả phải chăng... nhiều website dần trở nên hấp dẫn và ngày càng thu hút khách. Chị Ngô Thị Thảo Tiên, ở đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: “Mua sắm qua mạng có nhiều thuận lợi, vừa tiết kiệm thời gian đi lại, vừa có thể tha hồ chọn lựa hàng hóa. Thêm vào đó, người mua hàng có thể thoải mái tham khảo nhiều loại mặt hàng và “quay lại” mua bất kỳ lúc nào. Và một yếu tố quan trọng đó là mua hàng không sợ nhầm giá bởi chỉ cần một cú click chuột là có thể so sánh giá tiền của các shop kinh doanh qua mạng khác nhau”... Chị Nguyễn Thị Liễu, ở phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, cho biết: “Vào những ngày giáp Tết, mọi người ai cũng náo nức mua sắm tại các siêu thị, shop rất đông đúc. Công việc khá bận rộn, tranh thủ thời gian rảnh tôi dạo một vòng quanh các “shop online”. Không phải chen lấn trong các shop hay siêu thị, không phải mang quá nhiều tiền trong người, ngồi ở nhà lướt web và chỉ một cú click chuột có thể biết rất nhiều thông tin về các món hàng, tha hồ lựa chọn, ngắm nghía hàng trước khi quyết định”...

Với những người bận rộn công việc thì mua sắm online được ưu tiên lựa chọn. Đáp ứng nhu cầu sắm Tết, các “shop online” có rất nhiều mặt hàng từ quần áo, phụ kiện, giày dép đến các giỏ, hộp quà, trà, bánh... Nhiều “chợ” online còn có cả những loại trái cây “độc” cho ngày Tết, như: bưởi hồ lô tài lộc, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông... Trong đó, thời trang là mặt hàng được kinh doanh phổ biến và thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Theo các chủ “shop online” kinh doanh các mặt hàng thời trang tại TP Cần Thơ, dịp Tết Nguyên đán này lượng khách hàng đặt mua các mặt hàng thời trang tăng 20-30% so với ngày thường.

Một shop trên mạng có thể đưa lên nhiều loại hàng hóa, không tốn diện tích trưng bày, tiền thuê mặt bằng, không tốn chi phí các khoản: điện, nước, lương nhân viên hàng tháng... Các “shop online” thường có mức giá cạnh tranh hơn so với các cửa hàng thông thường bên ngoài. Chị Trần Hồng Nhung, chủ “shop online” style4daily.com, quận Ninh Kiều, cho biết: Kinh doanh qua mạng tiết kiệm nhiều loại chi phí và thời gian cho người kinh doanh. Vì vậy, hiện nay, loại hình này ngày càng phát triển. Các chủ “shop online” không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn “nhìn” giá của các shop trên thị trường bán lẻ nên giá cả và chất lượng sản phẩm rất cạnh tranh”. Theo chị Lê Thị Kim Thơ, chủ “shop online” helenshoponline.webs.com, quận Ninh Kiều, để được nhiều khách hàng biết đến, các sản phẩm của shop phải vượt trội. Hơn nữa, mua sắm qua mạng, người mua ở xa không có điều kiện tận mắt nhìn ngắm sản phẩm, vì vậy cần phải đảm bảo uy tín, tạo niềm tin cho khách hàng. Hầu hết các sản phẩm đều phải cung cấp rõ thông tin cho khách hàng online.

Tại các “shop online” rao bán các loại áo thun, áo kiểu nữ có giá khoảng 100.000-180.000 đồng/cái, áo nam 120.000-200.000 đồng/cái; đầm dự tiệc, dạo phố 160.000-300.000 đồng/cái, loại cao cấp 400.000-800.000 đồng/cái; áo khoác 130.000-250.000 đồng/cái. Một số phụ kiện như: nhẫn, vòng tay, bông tai, dây đeo, dây chuyền có giá 50.000-200.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, các “shop online” cũng rộn ràng với những giỏ, hộp quà tặng ý nghĩa cho dịp Tết Nguyên đán 2012 có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/giỏ (hộp), tùy vào số lượng, giá trị của thành phần giỏ (hộp) quà... Khi chọn được món hàng ưng ý, khách hàng liên hệ với chủ shop qua số điện thoại hay “chat online” để mua hàng, và ở nhà chờ hàng hóa chuyển đến. Đối với những khách hàng ở gần chủ shop (trong cùng một quận hay khoảng cách mà chủ shop quy định) sẽ được giao hàng miễn phí tận nhà hay hẹn gặp tại địa điểm thích hợp. Đối với những khách hàng ở xa, chuyển khoản tiền sản phẩm và phí vận chuyển vào tài khoản chủ shop. Nhằm tạo điều kiện để khách hàng thoải mái trong việc lựa chọn chuyển tiền mua hàng, nhiều chủ shop online có tài khoản của từ 2 ngân hàng trở lên. Khoảng từ 3 đến 10 ngày sau khi chuyển tiền, người mua sẽ nhận được hàng.

Để có được món hàng ưng ý, khi mua sắm online người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, quy định mua hàng, phương thức thanh toán, giao nhận hàng hóa... Và cảnh giác với những “chiêu” khuyến mãi hấp dẫn, tránh mua phải hàng không như ý muốn...

Bài, ảnh: LẠC MẪN

Chỉ cần ngồi ở nhà và click chuột, người tiêu dùng có thể tiếp cận với nhiều mặt hàng qua mạng.

Chia sẻ bài viết