18/04/2018 - 06:47

Ông Trump từ chối trừng phạt Nga 

Bỏ qua lời khuyên của đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đã đình chỉ áp đặt thêm chế tài nhắm vào Nga để trả đũa việc Mát-xcơ-va ủng hộ chế độ Bashar al-Assad ở Syria, tờ New York Times cho biết.

Ảnh: The Hill
Ảnh: The Hill

 

Chúng tôi vẫn đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và sẽ có quyết định trong tương lai gần” – trích tuyên bố của phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. Bà Sanders nói thêm, Tổng thống Trump hiểu rõ phải hành động cứng rắn nhắm vào Mát-xcơ-va nhưng đồng thời vẫn muốn duy trì quan hệ song phương. Động thái này mâu thuẫn với cảnh báo trước đó của đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, rằng Bộ Tài chính đang chuẩn bị áp lệnh trừng phạt mới lên các thực thể Nga bị cho hỗ trợ chương trình vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống al-Assad.

Nói trong điều kiện giấu tên, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết bà Haley lần này “đã quá nóng vội”. Bộ Ngoại giao Nga hôm 16-4 cũng xác nhận Washington vừa đảm bảo với đại sứ quán Nga tại Mỹ về việc không áp đặt thêm trừng phạt.

  Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev ngày 16-4 tuyên bố Nga sẽ không khoan nhượng nếu Mỹ vượt qua “giới hạn đỏ” trong vấn đề Syria, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington đang nhận thức rõ về những “giới hạn đỏ” này.

Theo Washington Post, lãnh đạo Mỹ cho rằng sẽ “bất tiện” nếu gia tăng trừng phạt Nga như kế hoạch. Ông Trump kết luận hành động như vậy là không cần thiết vì phản ứng của Mát-xcơ-va liên quan cuộc không kích Syria của Mỹ và đồng minh tuần rồi là không quá dữ dội. Ông chủ Nhà Trắng quan ngại việc mạnh tay trừng phạt thời điểm này sẽ cản trở nỗ lực đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và nhiều vấn đề khác. Theo đó, Tổng thống Trump tin tưởng có thể đàm phán với ông Putin nhưng sẽ không hiệu quả nếu liên tục chỉ trích Nga. Trên thực tế, ông Trump đã chỉ trích ông Putin sau vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria, nhưng đến nay không nhắc lại lần nào. Và hiện tại, mối quan tâm của ông Trump chính là Washington nếu không thận trọng sẽ đẩy căng thẳng với Nga vốn đang ở mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, tiếp tục leo thang nguy hiểm. Trên lập trường này, các nguồn thạo tin dự đoán ông chủ Nhà Trắng sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức trừng phạt bổ sung nào trừ phi Nga tiếp tục có hành động khiêu khích.

Theo giới phân tích, phản ứng của ông Trump một lần nữa phơi bày mâu thuẫn giữa tổng thống và đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia giữa những nỗ lực tìm tiếng nói nhất quán trong chính sách đối với Nga. Mặt khác, việc Tổng thống Trump tỏ ra khó chịu trước những tuyên bố “nóng vội” của bà Haley và ra quyết định đảo ngược, các nhà phê bình nói rằng hành động như vậy không chỉ tổn hại uy tín của đại sứ Mỹ mà còn làm suy yếu quyền lực của Washington trên thế giới.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết