07/08/2018 - 08:48

Ông Trump thừa nhận mục tiêu cuộc gặp tại Tháp Trump 

Hôm 5-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên thừa nhận con trai ông gặp nhóm người Nga vào năm 2016 ở Tháp Trump là để thu thập thông tin bất lợi về bà Hillary Clinton - đối thủ đảng Dân chủ trong cuộc đua đến ghế tổng thống. Song, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định hành động này “hoàn toàn hợp pháp” và “thường diễn ra trong chính trị”.

Trump Jr (bìa trái) cùng em rể Jared Kushner và cựu giám đốc quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort từng gặp gỡ phía Nga tại Tháp Trump. Ảnh: Getty Images

Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Tổng thống Trump về mục đích cuộc gặp giữa con trai lớn Trump Jr và nhóm 8 người Nga, bao gồm nữ luật sư được cho là thân Điện Kremlin Natalia Veselnitskaya. Trump Jr đồng ý cuộc hẹn vì được nhà sản xuất âm nhạc Anh Rob Goldstone, cũng là người sắp xếp cuộc họp, báo rằng ông ta đang nắm thông tin có thể “buộc tội bà Hillary”.

Hôm 5-8, các tờ báo lớn của Mỹ gồm Washington Post, CNN và AP dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ ông chủ Nhà Trắng đang quan ngại con trai lớn có thể vướng rắc rối pháp lý vì cuộc họp nói trên. Ngay sau đó trên Twitter, Tổng thống Trump đã bác bỏ “những thông tin bịa đặt mà các hãng tin giả (Fake news) đăng tải”. “Đấy là cuộc họp để thu thập thông tin về đối thủ, hoàn toàn hợp pháp, thường xuyên diễn ra trên chính trường  - và nó cũng không đi đến đâu. Tôi không hề biết gì về cuộc họp này” – trích dòng tweet của ông Trump.

Theo BBC, tuyên bố này cho thấy tính thiếu nhất quán trong những gì mà đội ngũ của tổng thống từng đưa ra xung quanh vụ việc. Theo đó, khi thông tin cuộc gặp bị tờ New York Times phanh phui, con trai ông Trump ban đầu cho biết 2 bên chỉ thảo luận vấn đề công dân Mỹ nhận con nuôi người Nga. Nhưng chính Trump Jr cuối cùng thừa nhận lý do có thể nhận tin tức gây tổn hại cho bà Clinton. 

Cuộc gặp gây tranh cãi

Tiến trình điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 vẫn đang tập trung vào những diễn biến xoay quanh cuộc gặp tại Tháp Trump. Theo BBC, việc các chính trị gia thăm dò đối thủ trong một chiến dịch là bình thường. Nhưng trường hợp này, các chuyên gia pháp lý cho biết Trump Jr có thể vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử, cấm nhận bất cứ thứ gì có giá trị từ cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ nước ngoài.

Dẫu đội ngũ tranh cử của ông Trump luôn nhấn mạnh con trai tổng thống không thu hoạch gì sau cuộc gặp, nhưng phản ứng “nhiệt tình” của Trump Jr trước khả năng nhận tin tức bất lợi về bà Clinton cũng có thể dẫn tới một số tội hình sự, bao gồm âm mưu hỗ trợ, tiếp tay và chống lại nước Mỹ. Một số cố vấn của tổng thống từng bày tỏ lo ngại mức độ can thiệp của ông Trump có thể đẩy bản thân ông và một số nhân vật thân cận vướng vào rắc rối pháp lý. 

Mỹ tái áp đặt trừng phạt Iran

Hôm nay 7-8, các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào các ngành công  nghiệp Iran sẽ chính thức có hiệu lực theo lệnh của Tổng thống Trump sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

Theo đó, Chính phủ Iran bị thu hồi giấy phép nhập khẩu máy bay từ Mỹ, châu Âu và bị cấm mua đồng USD. Hoạt động kinh doanh ô tô và kim loại bao gồm cả vàng cũng bị chặn. Mỹ cũng cấm nhập khẩu thảm Iran, thực phẩm cùng một số giao dịch tài chính khác. Lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng trung ương của Iran sẽ khôi phục vào ngày 4-11.

Các quan chức chính quyền Trump tuyên bố tái áp đặt trừng phạt là nỗ lực nhằm thay đổi hành vi của Iran. Song, các đồng minh châu Âu của Mỹ lo ngại động thái này có thể khiến khu vực ngày càng bất ổn.

 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết