28/11/2020 - 08:59

Ông Trump nêu điều kiện rời Nhà Trắng 

Tiếp tục cáo buộc bầu cử gian lận, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26-11 cho biết ông chỉ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Joe Biden - người đắc cử theo xác nhận của truyền thông.

Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania trong Lễ Tạ ơn quốc gia. Ảnh: White House

Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania trong Lễ Tạ ơn quốc gia. Ảnh: White House

Bình luận này được Tổng thống Trump đưa ra sau bài phát biểu trực tuyến trước các thành viên quân đội nhân dịp Lễ Tạ ơn. Khi được phóng viên hỏi liệu ông có rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn chứng nhận chiến thắng của đối thủ Biden, Tổng thống Trump nói rõ: “Tôi chắc chắn sẽ đi. Như mọi người hiểu, nếu các đại cử tri quyết định như vậy, thì họ đã mắc sai lầm”. Nhân đây, ông Trump lặp lại cáo buộc “gian lận hàng loạt” trong bầu cử nên “rất khó” để ông nhượng bộ kết quả. Ông cũng từ chối trả lời câu hỏi có hay không tham gia lễ nhậm chức của người mới vào ngày 20-1-2021 nếu thua cuộc.

Tính đến nay, ông Biden có 306 phiếu đại cử tri (cao hơn 270 phiếu cần thiết để đắc cử) so với Tổng thống Trump được 232 phiếu. Chính trị gia 78 tuổi cũng thắng lớn về lá phiếu phổ thông với gần 80 triệu phiếu bầu. Theo kế hoạch, đại cử tri đoàn vào ngày 14-12 sẽ thay mặt người dân bỏ phiếu xác nhận ứng viên chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ. Hầu hết họ sẽ bỏ phiếu cho người giành được nhiều phiếu phổ thông nhất ở tiểu bang của mình. Tuy một số có thể bỏ phiếu cho ứng viên khác thay vì người mà họ đã cam kết (như trường hợp 2 đại cử tri ở bang Texas bất tuân không bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016), nhưng lịch sử Mỹ cho thấy các đại cử tri bất tuân này chưa bao giờ là yếu tố quyết định kết quả cuối cùng.

Theo kế hoạch, công tác kiểm đếm phiếu đại cử tri sẽ do Quốc hội mới tiến hành vào đầu năm tới, sau khi quyền kiểm soát Thượng viện được quyết định bởi kết quả cuộc đua giành ghế thượng nghị sĩ tại bang Georgia vào ngày 5-1. Hôm 26-11, thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere xác nhận tuyên bố của Tổng thống Trump về việc ông sẽ đến Georgia vào ngày 5-12 để hỗ trợ các ứng viên đảng Cộng hòa. Cho tới giờ, đảng Cộng hòa đã nắm chắc 50 ghế Thượng viện và chỉ cần thắng một trong hai ghế ở Georgia thì sẽ thành công giữ thế đa số. Trong khi đó, đảng Dân chủ vẫn đang bám sát với 48 ghế và khả năng duy nhất để đảng của ông Biden kiểm soát Thượng viện là giành cả hai ghế còn lại ở Georgia để cân bằng thế 50-50. Sau đó, nếu ông Biden chính thức đắc cử, thượng nghị sĩ Kamala Harris với tư cách Phó Tổng thống sẽ bỏ lá phiếu phá thế hòa.

Cách đây vài ngày, Tổng thống Trump đã chấp nhận tiến hành quá trình chuyển giao quyền lực cho đội ngũ của Tổng thống đắc cử Biden. Nhưng khi được hỏi về các lựa chọn nhân sự hàng đầu mà ông Biden công bố gần đây, ông Trump nói rằng “thật không đúng”. Tổng thống Trump cũng yêu cầu truyền thông không “ghi công” ông Biden thay cho chính quyền hiện tại trong tiến trình phát triển vaccine ngừa COVID-19. Ông cho biết việc phân phối vaccine sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Về kế hoạch có tiếp tục tranh cử như từng thảo luận với các phụ tá, Tổng thống Trump nói rằng ông hiện không muốn thảo luận gì về năm 2024.

MAI QUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết