29/04/2018 - 09:23

Báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ:

Ông Trump không thông đồng với Nga

Trong báo cáo công bố hôm 27-4, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định Nga đã điều hành chiến dịch thông tin nhằm quấy rối cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng không phát hiện bằng chứng chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump thông đồng với Mát-xcơ-va. Chủ nhân Nhà Trắng và phe Dân chủ đã đưa ra những phản ứng trái chiều về kết luận trên.

Tập tài liệu dài 253 này chứa ít thông tin mới về cuộc can thiệp của Nga vào bầu cử ở xứ cờ hoa hoặc các cuộc tiếp xúc giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Mát-xcơ-va. Trong báo cáo, ủy ban mà phe Cộng hòa chiếm đa số đã trích dẫn việc chiến dịch tranh cử của ông Trump “đánh giá sơ sài” khi tổ chức một cuộc gặp tại Tháp Trump hồi tháng 6-2016 là nằm trong nỗ lực can thiệp của Chính phủ Nga để giúp tỉ phú địa ốc đánh bại ứng viên thuộc đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc đua đến Nhà Trắng. Cuộc gặp trên đã được mô tả trong các email gửi cho con trai lớn của ông Trump là Donald Trump Jr.. Báo cáo còn cho rằng lẽ ra chiến dịch tranh cử của ông Trump không nên tổ chức cuộc gặp với những người Nga vốn tuyên bố có trong tay thông tin xấu về bà Clinton hoặc ca ngợi và liên lạc với trang mạng WikiLeaks, tổ chức đã công bố các tài liệu mà Mát-xcơ-va “chôm được”.

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Trump gọi tập tài liệu này là “hoàn toàn thuyết phục”. Ông cho rằng không có chuyện câu kết (với Nga) và “chiến dịch săn phù thủy phải kết thúc vào lúc này”. Trái lại, các nghị sĩ Dân chủ trong ủy ban đã cực lực phản đối kết luận điều tra và cáo buộc các đồng nghiệp đảng Cộng hòa đóng vai “luật sư” cho Nhà Trắng. Trong đó, nghị sĩ Adam Schiff, quan chức đảng Dân chủ cấp cao nhất tại Ủy ban tình báo Hạ viện, trích dẫn nhiều cuộc trao đổi và gặp mặt bí mật giữa những người liên quan đến Nga và các quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, bao gồm Trump Jr. và cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn.

Trong diễn biến khác, luật sư Nga Natalia Veselnitskaya từng tham dự cuộc gặp tại Tháp Trump đã nói với kênh NBC rằng bà có các mối quan hệ với chính phủ nước này. Còn hôm 27-4, tổ chức Dossier vốn do một người Nga lưu vong thành lập khẳng định họ có các email cho thấy sự hợp tác giữa các quan chức trong Chính phủ Nga và luật sư Veselnitskaya. Theo đó, các email này cho rằng Veselnitskaya đã hợp tác chặt chẽ với một quan chức hàng đầu trong văn phòng Tổng Công tố Nga để bảo vệ một thân chủ của bà trước cáo buộc rửa tiền của các công tố viên Mỹ.

Luật sư Veselnitskaya đã phủ nhận mối quan hệ với Chính phủ Nga từ khi bà gặp Trump Jr., con rể của ông Trump là Jared Kushner và chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort hồi tháng 6-2016.

THANH BÌNH (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết