02/06/2020 - 18:02

Ông Trump dọa triển khai quân đội để ngăn chặn biểu tình

Tổng thống Donald Trump ngày 1-6 khẳng định ông sẽ triển khai hàng ngàn binh sĩ và lực lượng thực thi pháp luật được vũ trang đầy đủ để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô Washington, đồng thời cam kết thực hiện hành động tương tự ở các thành phố khác nếu các thị trưởng và thống đốc thất bại trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các đường phố.

Tổng thống Trump lên án các cuộc biểu tình bạo lực, nói rằng "đây không phải là những hành động biểu tình hòa bình mà là những hành động khủng bố trong nước. Ông kêu gọi các thống đốc bang "triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia với số lượng đủ để chiếm ưu thế tại các đường phố".

Ngày 31-5, lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được tăng cường tại nhiều thành phố lớn nhằm đảm bảo an ninh trật tự sau khi làn sóng biểu tình lan rộng trên khắp nước Mỹ đã kéo dài sau đêm thứ 5 liên tiếp nhằm phản đối vụ cảnh sát da trắng gây ra cái chết của người đàn ông da màu George Floyd ở Minneapolis hồi tuần trước.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 5.000 thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại 15 tiểu bang, gồm cả thủ đô Washington DC và khoảng 2.000 binh sĩ đang trong tình trạng sẵn sàng trực chiến. Hôm 30-5, Thống đốc bang Minnesota thông báo đang triển khai toàn bộ lực lượng Vệ binh Quốc gia ở bang này, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Trung Kiên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết