21/02/2019 - 22:01

Ông Trump để ngỏ khả năng nới lỏng cấm vận Triều Tiên 

Sau khi khẳng định không thúc ép CHDCND Triều Tiên về lộ trình phi hạt nhân hóa, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-2 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un cần thực hiện một số bước đi “có ý nghĩa” nếu muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Dư luận quốc tế đang trông chờ cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Dư luận quốc tế đang trông chờ cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump xác nhận Washington vẫn đang áp dụng đầy đủ các biện pháp chế tài nhằm vào Bình Nhưỡng. Song, lãnh đạo Mỹ tin tưởng Triều Tiên không miễn cưỡng mà trái lại họ cũng “muốn làm điều gì đó” cho tiến trình phi hạt nhân hóa. Bản thân ông Trump thừa nhận muốn chấm dứt lệnh trừng phạt Triều Tiên, nhưng để Mỹ làm điều này thì đối phương cần cho thấy động thái ý nghĩa. Tổng thống Trump còn đề cập mối quan hệ hữu hảo với ông Kim và cho biết sẽ “không ngạc nhiên khi thấy có sự tiến triển”.

Có thể nói đây là bình luận rõ ràng nhất của ông chủ Nhà Trắng cho đến nay về việc cân nhắc nới lỏng cấm vận trước khi Triều Tiên cho thấy những bước đi cụ thể, có thể kiểm chứng nhằm loại bỏ mối đe dọa hạt nhân. Trước đó, Washington luôn duy trì quan điểm giữ nguyên trừng phạt cho đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Tuyên bố này được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần thứ 2 dự kiến diễn ra trong hai ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội.

Trong cuộc họp mang tính bước ngoặt ở Singapore năm ngoái, hai nhà lãnh đạo đã cam kết làm việc hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Song, những quan điểm mơ hồ thậm chí đối lập về ý nghĩa của cụm từ “phi hạt nhân hóa” khiến các cuộc đàm phán gần như bị đình trệ. Nhưng trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Trump hy vọng cuộc gặp sắp tới với ông Kim sẽ mang lại nhiều tiến bộ và rằng đây sẽ không phải là cuộc gặp thượng đỉnh cuối cùng trong bối cảnh Triều Tiên đang có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế. Trước nhận xét cho thấy ông Trump sẵn sàng tiếp tục đối thoại với quốc gia Đông Bắc Á, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom đồng ý cả Mỹ và Triều Tiên sẽ phải tiếp tục tổ chức các cuộc thảo luận trên nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm cuộc gặp thượng đỉnh mới nếu muốn tiến xa hơn trên con đường giải trừ hạt nhân.

Cùng với những tuyên bố của ông Trump, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun về vấn đề Triều Tiên đang trên đường tới Hà Nội và dự kiến gặp người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok Chol để chuẩn bị cho hội nghị. Trong diễn biến liên quan, CNN trích hai nguồn tin chính phủ tiết lộ Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton sẽ tới Hàn Quốc vào cuối tuần này để tham vấn về cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần hai. Seoul hiện ủng hộ tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và coi đây là bước đầu tiên của quá trình lâu dài hướng tới một hiệp ước hòa bình. Theo Yonhap, tuyên bố hòa bình đang được coi là sự nhượng bộ có thể có từ Washington nhằm phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên sau khi đặc phái viên Biegun và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây lần lượt lên tiếng về khả năng ông Trump sẵn sàng ra tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

MAI QUYÊN (Theo Yonhap, Reuters)

Chia sẻ bài viết