19/06/2020 - 19:03

Ông Trump chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao về DACA

* Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ từ chức

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 18-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao nước này ủng hộ tiếp tục Chương trình hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA).

Theo ông Trump, phán quyết của Tòa án Tối cao là một quyết định “khủng khiếp và mang tính chính trị”. Tòa án Tối cao với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống đã ủng hộ phán quyết trước đó của các tòa án cấp thấp, trong đó cho rằng việc Tổng thống đương nhiệm hủy bỏ chương trình DACA hồi năm 2017 là bất hợp pháp. Phán quyết được Tòa án Tối cao Mỹ đưa ra đồng nghĩa với việc khoảng 700.000 người nhập cư, chủ yếu sinh ra tại Mexico và các nước Mỹ Latinh khác, tránh được nguy cơ bị trục xuất và đủ điều kiện nhận giấy phép làm việc trong hai năm tại Mỹ.

Trong diễn biến khác, Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề luật pháp Mary Elizabeth Taylor vừa đệ đơn xin từ chức, viện dẫn quan ngại về cách xử lý của Tổng thống Trump liên quan đến những căng thẳng sắc tộc gần đây. Bà Taylor là một trong những quan chức người Mỹ gốc Phi cấp cao nhất trong chính quyền ông Trump.

Trong lá thư xin từ chức, bà Taylor cho biết cách giải quyết của Tổng thống Trump với những cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và tình trạng bạo lực của cảnh sát đã "đi ngược lại những lý lẽ và giá trị cốt lõi" mà bà tin tưởng.

Đặng Ánh

Chia sẻ bài viết