30/08/2018 - 15:27

Ông Trump cảnh báo các “đại gia” truyền thông 

Lời cảnh báo dành cho hãng tìm kiếm Google cùng mạng xã hội Facebook và Twitter. Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) nói rằng họ nên hành xử “cẩn trọng” sau cáo buộc các công ty này “thiên vị” và “lợi dụng” người dùng Internet.

Trước đó, Tổng thống Trump trên Twitter cáo buộc Google lợi dụng công cụ tìm kiếm ngăn chặn những kênh truyền thông “không thiên lệch” để làm nổi bật tin tức tiêu cực về bản thân ông và chính quyền. Ông Trump nói rằng kết quả tìm kiếm cho cụm từ “Trump News” chỉ hiển thị quan điểm/bài viết đăng tải trên các trang mà ông gọi là “Truyền thông tin giả - Fake News Media” và 96% dẫn tới những hãng “ủng hộ cánh tả” như New York Times, CBS và CNN. Theo ông chủ Nhà Trắng, Google đang “lợi dụng” nhiều người và điều này thực sự rất nghiêm trọng cần phải xử lý. 

Tuyên bố này lặp lại chỉ trích của ông Trump tuần rồi về việc các mạng xã hội “đàn áp” tiếng nói đảng Cộng hòa và phe bảo thủ, kèm theo tuyên bố không để tình trạng này tiếp diễn. Theo Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, Larry Kudlow, Nhà Trắng đang “xem xét, phân tích và điều tra” Google. Giám đốc điều hành Twitter cũng được cho gọi điều trần trước Hạ viện vào ngày 5-9.

Hiện các hãng công nghệ lớn trước áp lực từ Quốc hội Mỹ bắt đầu siết chặt chính sách đánh giá và xóa nội dung, tài khoản người dùng liên quan ngôn từ kích động thù địch nhưng khẳng định không xóa vì lý do chính trị. Mới đây, Google lần nữa phủ nhận thiên vị bất kỳ ý thức hệ chính trị nào trong khi Facebook, Twitter từ chối bình luận. Hai công ty này trong phiên điều trần tại Quốc hội trước đây từng bác bỏ dính líu kiểm duyệt nội dung dựa trên đảng phái.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Ted Lieu cho biết việc chính phủ tìm cách hạn chế tự do của các công ty tư nhân như Google chính là vi phạm Hiến pháp Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết