16/10/2019 - 11:01

Ông trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất châu Á 

Một nhóm các cơ quan thực thi pháp luật đa quốc gia đang ráo riết truy tìm Tse Chi Lop, 55 tuổi, quốc tịch Canada gốc Hoa bị nghi là thủ lĩnh đế chế ma túy khổng lồ có tên gọi “The Company” (cảnh sát gọi biệt danh là Sam Gor), kiếm tới 17 tỉ USD/năm và đang hoành hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phác họa chân dung trùm ma túy châu Á Tse Chi Lop. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Sam Gor (tiếng Quảng  Đông nghĩa là Anh ba) rất giàu có, có tính kỷ luật và tinh vi hơn bất kỳ mạng lưới ma túy ở Mỹ Latinh nào. Nó sở hữu thị trường ma túy phân tán, rộng lớn hơn cũng như hợp tác với nhiều nhóm tội phạm địa phương nhưng lại ít có xu hướng bạo lực hơn so với các tổ chức ma túy ở Mỹ Latinh. Đây là băng nhóm ma túy đa quốc gia được hình thành từ một liên minh 5 nhóm Hội Tam Hoàng ở châu Á. Hiện Sam Gor đang phân phối hàng tấn methamphetamine, heroin và ketamine cho ít nhất 12 quốc gia, từ Nhật Bản cho đến New Zealand. Trong đó, methamphetamine được xem là “át chủ bài” của mạng lưới này. Theo ước tính của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC), chỉ riêng doanh thu methamphetamine của Sam Gor trong năm ngoái là 8 tỉ USD nhưng con số thật có thể lên tới 17,7 tỉ USD. UNODC ước tính rằng mạng lưới ma túy khổng lồ này chiếm từ 40-70% thị phần methamphetamine của khu vực.

Sự bùng nổ của methamphetamine như đã đề cập tạo ra phản ứng chưa từng có. Theo đó, Tse trở thành mục tiêu chính của cuộc điều tra ma túy gọi là Chiến dịch Kungur do Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) chủ trì, với sự tham gia của khoảng 20 cơ quan phòng chống ma túy từ châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu cũng như giới chức Myanmar, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ và Canada. Đây là nỗ lực quốc tế lớn nhất từ trước đến nay nhằm chống lại các tập đoàn buôn bán ma túy châu Á.

“El Chapo” châu Á

Tài liệu của AFP xác định Tse là thủ lĩnh của Sam Gor, trong khi tài liệu của Đài Loan và Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) cũng đưa ra kết luận tương tự. Theo AFP, 4 trong số 19 thủ lĩnh của Sam Gor là công dân Canada, gồm Tse được cảnh sát xem là “mục tiêu hàng đầu”. Số còn lại đến từ Hong Kong, Ma Cao, Đài Loan, Malaysia, Myanmar và Trung Quốc đại lục. Một số nhà điều tra nói rằng vai trò của Tse có thể sánh ngang cùng những trùm ma túy Mỹ Latinh, như El Chapo của Mexico hay Pablo Escobar của Colombia. Song, khác với 2 “đồng nghiệp”, một người đã bị bắt trong khi người còn lại bị bắn chết, Tse hoạt động tương đối kín đáo và vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Tse sinh ra ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và lớn lên trong thời kỳ nổ ra cuộc Cách mạng Văn hóa năm 1966. Y sau đó chuyển đến Hong Kong và những nơi khác để mở rộng phạm vi hoạt động. Năm 1988, Tse đến Canada. Và vào những năm 1990, y di chuyển qua lại giữa Bắc Mỹ, Hong Kong, Ma Cao và Đông Nam Á. Y khi đó trở thành thành viên bậc trung của một mạng lưới buôn heroin ở Tam giác Vàng, nổi tiếng là nơi sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới. Năm 1998, Tse bị một tòa án Mỹ buộc tội mua bán ma túy, đồng thời bị kết tội tuồn heroin vào xứ cờ hoa với mức án chung thân. Tuy nhiên, năm 2000, y được tòa án khoan hồng, bị tuyên phạt 9 năm tù.

Sau khi được trả tự do vào năm 2006, Tse trở về Canada, chịu sự giám sát của cảnh sát trong vòng 4 năm. Năm 2011, y và vợ mở công ty gọi là Tập đoàn Đầu tư Hòa bình Trung Quốc tại Hong Kong. “Ngựa quen đường cũ”, Tse khai thác thị trường ma túy ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cao và Tam giác Vàng và áp dụng một mô hình kinh doanh khiến khách hàng không thể cưỡng lại. Theo đó, nếu không may lô hàng của y bị cảnh sát chặn, khách hàng sẽ nhận lại lô hàng mới mà không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào, nếu không họ có thể nhận lại khoản tiền đặt cọc trước đó.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tse Chi LopSam Gor