04/09/2020 - 19:41

Ông Suga là ứng viên sáng giá cho ghế Thủ tướng Nhật 

Theo kết quả thăm dò dư luận của nhật báo Asahi Shimbun được công bố ngày 4-9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hiện là ứng viên được công chúng ủng hộ nhiều nhất cho vị trí thủ tướng tiếp theo của nước này, sau khi ông Suga quyết định tham gia tranh cử.

Ông Suga (phía sau) và Thủ tướng Abe. Ảnh: AFP

Ông Suga (phía sau) và Thủ tướng Abe. Ảnh: AFP

Kết quả thăm dò dư luận thể hiện tỷ lệ ủng hộ ông Suga tăng nhanh chóng sau khi ứng viên tiềm năng này giành được sự ủng hộ từ một số phe phái chính trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Hiện ông Suga đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ là 38% (so với mức 3% trong tháng 6), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đứng thứ hai với tỷ lệ 25% và cuối cùng là Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách của LDP Fumio Kishida với tỷ lệ 5%.

Ông Suga giữ vị trí Chánh Văn phòng Nội các kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe quay trở lại nắm quyền vào cuối năm 2012. Trong thời gian qua, chính trị gia này đã nhiều lần phủ nhận khả năng trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Abe, nhấn mạnh ông “chưa bao giờ nghĩ về việc này”. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Abe thông báo từ chức, ngày càng có nhiều thành viên cấp cao trong nội bộ LDP bày tỏ mong muốn ông Suga sẽ ra tranh cử để tiếp tục thực hiện các chính sách của ông Abe, trong đó có các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19. Ngày 2-9, ông Suga đã chính thức thông báo sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch LDP thay Thủ tướng Abe, người đã quyết định từ chức hôm 28-8 vì lý do sức khỏe.

Dự kiến, cuộc bầu chọn Chủ tịch LDP sẽ diễn ra vào ngày 14-9. Người thắng cử sau đó gần như chắc chắn trở thành Thủ tướng Nhật Bản vì LDP đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết