10/12/2007 - 10:55

Ông Năm Châu nặng tình với hạt lúa

Tháng 7 vừa qua, ông Dương Văn Châu, nông dân ở ấp Cây Dương, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng III của Chủ tịch nước trao tặng. Nhận phần thưởng cao quí này, ông Tổ trưởng Tổ nhân giống Thanh Mỹ, mà nhiều người dân ở đây gọi là “vua giống” Năm Châu, xúc động nói: “Huân chương Lao động Hạng III của Chủ tịch nước tặng cho tôi là phần thưởng vô giá. Tôi nguyện cống hiến nhiều hơn nữa trong việc sản xuất giống lúa, cung cấp không riêng cho đồng ruộng Trà Vinh mà còn cho các tỉnh ĐBSCL...”.

ĐAM MÊ TẠO GIỐNG LÚA MỚI

Nhắc lại “duyên nợ” với những giống lúa ngày hôm nay, ông Năm Châu không khỏi chạnh lòng nhớ về mười mấy năm trước.

Đó là vào năm 1992, nhận thấy nghề sạc bình ắc-quy của mình đã qua thời hoàng kim, ông Năm đành chuyển hẳn qua làm ruộng. Cũng trong năm này, sâu rầy hoành hành dữ dội trên đồng ruộng Trà Vinh. Mười mấy công lúa của ông và nhiều bà con trong xã bị dịch bệnh tấn công tơi tả. “Lẽ nào mình chịu thua lũ sâu rầy?”. Nghĩ vậy, ông đi thẳng lên Sở Nông nghiệp để tìm xem có giống lúa mới nào ít bị sâu rầy để đem về trồng. Tại đây, ông mua 13 giạ lúa giống MTL 110 và được kỹ sư Nguyễn Văn Đựt hướng dẫn cách sạ, chăm sóc, bón phân cho lúa.

Thế là, từ đó về sau, mỗi khi lúa bị bệnh, ông Năm lại nhổ vài bụi đem lên cho kỹ sư Đựt “bắt mạch” và cho “toa” để ông đi mua thuốc về trị. Nhờ có giống lúa mới, ông Năm Châu trúng mùa. Mấy vụ sau, kỹ sư Đựt lại đưa cho ông vài bộ giống mới để sản xuất giống thử nghiệm và ông đã thành công. Hai vụ đông xuân và hè thu, mỗi vụ Trung tâm Khuyến nông mua của ông 7 - 10 tấn lúa giống. Nhớ lại bước khởi đầu này, ông Năm Châu mộc mạc nói: “Lúc đó, tôi làm lúa giống chứ không biết cấp giống, không biết khử lẫn. Chỉ biết cách chăm sóc, bón phân cân đối, cách phòng trị bệnh cho lúa. Rồi tự dưng tôi bị đam mê lúa giống, đam mê đồng ruộng hồi nào hổng hay, đến mức không rứt ra được”.

 

Ông Năm Châu kiểm tra lúa giống trước khi đưa đi tiêu thụ. 
 

HOÀI NHI

Chia sẻ bài viết