12/04/2008 - 11:10

Ông Bush tiếp tục biện hộ cho cuộc chiến ở Iraq

(TTXVN)- Tiếp tục tìm cách biện hộ cho cuộc chiến không được lòng dân tại Iraq, phát biểu tại Nhà Trắng ngày 10-4, Tổng thống George Bush tuyên bố Iran và mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda là hai nguy cơ lớn nhất đe dọa an ninh nước Mỹ trong thế kỷ 21, còn Iraq là “đích chung” của cả hai kẻ thù này của Mỹ. Vì thế, theo ông chủ Nhà Trắng, sự có mặt của quân đội Mỹ ở đây là cần thiết để bảo đảm an ninh quốc gia.

Cáo buộc Tehran và Al-Qaeda hậu thuẫn cho các lực lượng nổi dậy Iraq thù địch với quân đội Mỹ, cung cấp khí tài quân sự cho những nhóm cực đoan tại nước này, Tổng thống Bush khẳng định “nếu Mỹ thành công tại Iraq, đây sẽ là một cú đấm lịch sử đối với chủ nghĩa khủng bố toàn cầu và là một bước thụt lùi nặng nề đối với Iran”. Ông nêu rõ trong trường hợp Mỹ thất bại Iraq, Tehran sẽ không bỏ lỡ cơ hội can dự vào Iraq và “thất bại của Mỹ sẽ khuyến khích các thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan và tiếp thêm sinh lực cho tham vọng thống trị khu vực. Al-Qaeda sẽ khuếch trương thanh thế và tìm được nơi ẩn náu an toàn tại Iraq để tấn công Mỹ và các đồng minh’’. Tổng thống Bush cảnh báo “nếu Iran lựa chọn con đường tiếp tục hậu thuẫn các phiến quân Iraq”, Mỹ sẽ hành động để bảo vệ các lợi ích và binh lính Mỹ cũng như các đối tác Iraq, còn “nếu Iran có một lựa chọn đúng đắn”, Mỹ sẽ khuyến khích quan hệ hòa hảo giữa Iran và Iraq.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Bush viện Iran và Al- Qaeda để bảo vệ cho cuộc chiến của Mỹ tại Iraq, coi Baghdad là tiền đồn chống lại Tehran và mạng lưới khủng bố của trùm khủng bố Osama Bin Laden, kẻ bị Washington cáo buộc chủ mưu các vụ tấn công khủng bố 11-9-2001. Theo giới phân tích, với lập trường cứng rắn về vai trò của Iran tại Iraq như trên, Tổng thống Bush đã phát ra tín hiệu rõ ràng rằng Nhà Trắng sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực nếu nước CH Hồi giáo này tấn công các lợi ích của Mỹ tại nước láng giềng Iraq.

Chia sẻ bài viết