29/01/2021 - 09:26

Omega-3 có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì COVID-19 

Người có nồng độ omega-3 trong máu cao có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong do COVID-19. Phát hiện của nhóm chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Axít béo, hai trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles và Quận Cam (bang California, Mỹ) là bằng chứng đầu tiên trực tiếp chỉ ra mối liên hệ giữa axít béo omega-3 với khả năng cải thiện sức khỏe sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

Những thực phẩm dồi dào omega-3. Ảnh: medicinenet.com

Những thực phẩm dồi dào omega-3. Ảnh: medicinenet.com

Nhiều nhà khoa học từng đưa ra giả thuyết rằng omega-3 có thể có lợi cho bệnh nhân COVID-19, nhưng tất cả chỉ mới dừng lại ở mức suy đoán. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã tiến hành lấy mẫu máu và thu thập thông tin từ 100 bệnh nhân COVID-19 nhập viện điều trị. Sau khi phân tích mẫu máu theo Chỉ số omega-3, cụ thể là đo nồng độ O3I, EPA và DHA của màng hồng cầu, những bệnh nhân này được chia thành 4 nhóm dựa trên nồng độ O3I. Trong thời gian theo dõi, 14 người đã qua đời vì COVID-19.

Kết quả phân tích cho thấy trong số những người tử vong, chỉ có 1 người thuộc nhóm có nồng độ O3I cao nhất (O3I> 5,7%), 13 người còn lại thuộc 3 nhóm có O3I thấp hơn. Sau khi loại trừ các yếu tố có thể ảnh hưởng kết quả như tuổi tác và giới tính, các chuyên gia nhận thấy những bệnh nhân có mức omega-3 cao nhất (O3I> 5,7%) có khả năng tử vong thấp hơn 75% so với 3 nhóm còn lại. Nói cách khác, những người có mức omega-3 thấp có “nguy cơ tử vong tương đối” lớn hơn 4 lần so với người có mức omega-3 cao.

Axít béo omega-3 chống lại COVID-19 như thế nào? Theo trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Arash Asher, nghiên cứu thử nghiệm này - cùng với nhiều bằng chứng trước đó về tác dụng chống viêm của EPA và DHA - là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các axít béo rất bổ dưỡng này có thể giúp giảm thiểu những hậu quả bất lợi cho bệnh nhân COVID-19. “Phản ứng viêm quá mức, thường gọi là “bão cytokine”, là yếu tố trung gian cơ bản khiến bệnh COVID-19 trở nên trầm trọng. Trong khi đó, các axít béo omega-3 (DHA và EPA) vốn có hoạt tính chống viêm rất mạnh và nghiên cứu mới gợi ý rằng chúng có thể làm giảm bão cytokine ở bệnh nhân COVID-19” - ông kết luận.

HOÀNG ĐIỂU (Theo News18, Study Finds)

Chia sẻ bài viết