04/03/2014 - 09:41

Oberndorf - “Kinh đô súng đạn” châu Âu

Binh sĩ Đức sử dụng súng G36 của Heckler & Koch.
Ảnh: Reuters

Dù chỉ có khoảng 14.000 dân cư và nằm lọt thỏm giữa thung lũng xanh mướt Neckar (Đức), thị trấn Oberndorf vẫn luôn tự hào là nơi sản sinh ra những người có năng khiếu chế tạo nhiều loại máy móc - đặc biệt là truyền thống chế tạo vũ khí suốt 2 thế kỷ. Chính vì vậy, Oberndorf được xem như "kinh đô súng đạn" của châu Âu, với đa phần người dân làm việc cho Heckler & Koch, một trong những nhà sản xuất vũ khí hạng nhẹ lớn nhất thế giới.

Nếu như Đức hiện là quốc gia xuất khẩu vũ khí đứng thứ 3 thế giới (chỉ sau Mỹ và Nga) với giá trị 2,1 tỉ euro năm 2010 thì riêng Heckler & Koch đã trở thành "động lực kinh tế" sống còn cho cả cộng đồng Oberndorf - nơi người dân bắt đầu sản xuất vũ khí kể từ khi vua Friedrich I của Württemberg cho dựng nên nhà máy vũ khí đầu tiên vào năm 1811. Vào "thời hoàng kim", thị trấn này có tới 11.000 thợ chế tạo súng.

Trước Thế chiến thứ hai, Oberndorf trở thành yếu tố cần thiết cho các kế hoạch chiến tranh của trùm phát xít Adolf Hitler. Có thời điểm, Hitler yêu cầu thị trấn phải sản xuất 70.000 khẩu Mauser mỗi tháng, rồi cho phân phát số súng "khủng" trên với sự giúp sức của 5.000 lao động khổ sai trên khắp châu Âu. "Oberndorf cơ bản là một nhà máy sản xuất vũ khí" - ông Ulrich Pfaff, một nhà hoạt động phản chiến và công dân kỳ cựu của thành phố, cho biết.

Đến nay, hàng triệu khẩu súng của Heckler & Koch đang được sử dụng khắp các ngóc ngách trên toàn cầu. Đơn cử, dòng súng tiểu liên MP5 đang được các lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Anh sử dụng, trong khi súng trường G36 lưu hành khắp thế giới, từ Đức cho tới Ai Cập, Brazil, Indonesia... và từng được lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh sử dụng trong chiến tranh Iraq. Theo báo chí Đức, trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden đã bị biệt kích Mỹ tiêu diệt tại Pakistan hồi năm 2011 bằng súng MP7A1 cải tiến của Heckler & Koch. Cho đến hiện tại, số lượng chính xác súng của Heckler & Koch vẫn chưa được xác định, nhưng theo ông Juergen Grasslin - người bỏ công ghi chép lại số người chết dưới nòng súng Heckler & Koch - có gần 30 triệu người được cho là đã thiệt mạng vì súng Heckler & Koch trong các cuộc xung đột kể từ năm 1961, còn số súng do Oberndorf sản xuất đã giết chết gần 2,1 triệu người trong 63 năm qua (tức trung bình 114 người chết/ngày).

Tuy nhiên, Heckler & Koch hiện phải trải qua giai đoạn đầy khó khăn. Hồi tháng 7-2013, hãng sản xuất vũ khí lừng danh nước Đức tuyên bố đang chìm trong khoản nợ 270 triệu euro. Ngoài ra, những năm gần đây Heckler & Koch còn "dính" vào vụ kiện tụng với 2 cựu nhân viên xung quanh việc bán bất hợp pháp 9.500 khẩu súng trường G36 cho Mexico giai đoạn 2006-2009.

CÁT THY (Theo Guardian)

Binh sĩ Đức sử dụng súng G36 của Heckler & Koch. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết