07/11/2012 - 21:56

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2012

Obama tái đắc cử

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, sau khi giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ từ đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử ngày 6-11. Điều đó có nghĩa ông Obama sẽ có thêm 4 năm nữa để hoàn thành cam kết "thay đổi" từng giúp ông trở thành Tổng thống thứ 44 của xứ cờ hoa hồi năm 2008.

Chiến thắng áp đảo

Sau một hành trình dài được coi là "một trong những chiến dịch tranh cử gay cấn và kịch tính nhất trong lịch sử gần đây", ông Obama đã dễ dàng đánh bại đối thủ Mitt Romney nhờ có được chiến thắng tại nhiều bang then chốt. Theo đó, đương kim Tổng thống Mỹ giành được 303 phiếu đại cử tri, vượt xa mức cần thiết (270 phiếu) để giành chiến thắng, trong khi ông Romney chỉ giành được 206 phiếu (trong tổng số 538 phiếu).

"Bốn năm nữa. Tôi muốn bạn biết rằng kết quả này không phải là định mệnh và cũng không phải là ngẫu nhiên. Chính các bạn đã tạo ra nó"- ông Obama nói với những người ủng hộ sau tin chiến thắng của mình.

Gần 1 giờ sáng 7-11, ông Romney đã gọi điện thoại cho đối thủ để chúc mừng. Tại thành phố Boston (bang Massachusetts ), ông Romney từ tốn thừa nhận thất bại của mình và nói với những người hâm mộ rằng: "Đây là thời điểm của những thách thức lớn đối với nước Mỹ và tôi chúc cho tổng thống sẽ thành công trong việc dẫn dắt đất nước chúng ta".

Theo nhận định của các trang mạng uy tín toàn cầu, thông tin ông Obama tái đắc cử cũng là tin vui đối với châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng, bởi ông Obama được coi là vị tổng thống Mỹ thân Đông Nam Á nhất từ trước tới nay. Dưới thời ông, quan hệ của Mỹ và Đông Nam Á đã có những bước phát triển mạnh.

Trong khi gia đình Tổng thống Obama mừng chiến thắng ở Chicago
thì ông Mitt Romney thừa nhận thất bại tại Boston. Ảnh: Guardian

Nhiều thách thức chờ đón ông chủ Nhà Trắng

Theo nhận định của giới phân tích, nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo mang đến cho Tổng thống Obama cơ hội để bảo vệ những thành quả mà ông có được trong nhiệm kỳ đầu, đồng thời hoàn thành những công việc còn dang dở.

Những thành quả được đề cập bao gồm ổn định nền kinh tế và luật cải cách y tế. Các chuyên gia kinh tế cho rằng trong nhiệm kỳ vừa qua, Tổng thống Obama đã làm khá tốt nhiệm vụ đưa nền kinh tế Mỹ thoát khỏi suy thoái (do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008) và đang dần trở lại đúng quỹ đạo của nó. Theo kết quả thăm dò trước bầu cử do báo Guardian của Anh công bố, kinh tế là mối quan tâm lớn nhất của cử tri và chính quyền hiện tại đang giúp nước Mỹ thoát khỏi sự hỗn độn mà chính quyền cựu Tổng thống George Bush để lại. 46% cử tri cho rằng nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng. Còn chương trình cải cách y tế thì chưa chính thức có hiệu lực, nên trong nhiệm kỳ tới, ông Obama cần đạt được mục tiêu kép, đó là bảo đảm giúp hơn 30 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế và tìm cách kiềm chế thâm hụt ngân sách trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Thách thức mà Tổng thống Mỹ sẽ đối mặt tới đây là tìm cách tránh khỏi cái gọi là "vực thẳm ngân sách", bằng cách thực thi chính sách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công - bắt đầu có hiệu lực từ đầu 2013. Tuy nhiên, chính sách tăng thuế nhà giàu – thu nhập trên 250.000 USD/năm – lâu nay luôn vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người cho rằng nếu cần thiết thì phải đánh thuế đối với mọi tầng lớp. Thậm chí trước bầu cử, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner tuyên bố phe Cộng hòa sẽ bảo vệ quan điểm của họ đối với vấn đề thuế.

Thách thức dành cho Tổng thống Obama càng được khẳng định khi hãng tin FoxNews của Mỹ cho biết, theo kết quả bầu cử, đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện, khi giành được 51 ghế so với 45 ghế của đảng Cộng hòa, nhưng đảng Cộng hòa tiếp tục thống lĩnh Hạ viện với tỷ lệ áp đảo so với phe Dân chủ là 232-191.

THANH TRÚC (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết