31/10/2012 - 21:56

Nước Mỹ sau “siêu bão” Sandy

Trận bão có sức tàn phá mạnh nhất trong mấy chục năm qua đã tràn vào bờ Đông nước Mỹ, làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người dân ở khu vực có mật độ dân cư dày đặc nhất xứ cờ hoa. Cho đến hôm qua (31-10), hàng triệu người vẫn sống trong cảnh mất điện, hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa do bị nước nhấn chìm và không biết khi nào cuộc sống của họ mới trở lại bình thường. Siêu bão còn làm gián đoạn các chiến dịch tranh cử tổng thống, chỉ 1 tuần trước ngày bầu cử.

Ít nhất 50 người chết và thiệt hại hơn 20 tỉ USD

Trung tâm New York ngày 30-10 vẫn ngập chìm trong nước sau bão Sandy. Ảnh: AP 

Theo hãng tin Anh Reuters, số người thiệt mạng do bão Sandy đã lên tới 50 người và dự kiến sẽ còn tăng cao do nhiều người mất tích. Trong khi đó, hơn 8 triệu người phải sống trong cảnh mất điện, hơn 16.000 chuyến bay phải hủy bỏ, nhiều hệ thống giao thông công cộng, nhà ga, sân bay, trường học và công sở phải đóng cửa do bão Sandy. Ngày 30-10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiến hành một hội nghị trực tuyến với các quan chức cấp cao nhằm bảo đảm cung cấp mọi nguồn lực sẵn có để khắc phục hậu quả của cơn bão này. Mặc dù vậy, ông Obama cũng cảnh báo cơn bão này vẫn chưa đi qua và nguy hiểm vẫn còn rình rập. "Cơn bão này vẫn đang di chuyển về hướng Bắc, sẽ có những khu vực bị ảnh hưởng. Bởi vậy, tôi muốn nhấn mạnh rằng vẫn còn những nguy hiểm do lụt lội, gió to và các đường dây điện bị ngập"- ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Về mặt kinh tế, hãng đánh giá thảm họa Eqicat cho rằng thiệt hại tại Mỹ do cơn bão Sandy gây ra có thể lên tới 20 tỉ USD, song các nhà kinh tế nhận định tổng thiệt hại trong trận bão này đối với nền kinh tế Mỹ vào khoảng từ 30-50 tỉ USD. Công ty giải pháp kiểm soát rủi ro RMS khẳng định siêu bão Sandy sẽ là một trong những thảm họa gây bồi thường bảo hiểm lớn nhất, hơn cả mức bồi thường gần 4,5 tỉ USD sau cơn bão Irene hồi tháng 8 năm ngoái.

Dừng tranh cử để khắc phục hậu quả cơn bão

Reuters cho biết trong hai ngày 29 và 30-10, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều tạm ngừng cuộc cạnh tranh vào Nhà Trắng để chia sẻ khó khăn với cử tri trong bão Sandy, khi mà chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến ngày bỏ phiếu chính thức, ngày 6-11. Trong lúc ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney giúp thu gom hàng cứu trợ để giúp đỡ các nạn nhân thì đương kim Tổng thống Obama bàn cách khắc phục hậu quả cơn bão với các thống đốc và thị trưởng ở các khu vực bị tàn phá nặng nề.

Ngày 31-10, ông Romney đã nối lại chiến dịch tranh cử của mình ở bang Florida, trong khi Tổng thống Obama tiếp tục hoãn chuyến vận động tranh cử ở bang Ohio – nơi được xem là chiến trường quan trọng nhất có thể làm thay đổi kết quả bầu cử - trong ngày thứ 3 để cùng Thống đốc bang New Jersey - ông Chris Christie, tới thị sát các địa phương bị tàn phá nặng nề nhất tại bang này.

Điểm cộng cho Tổng thống Obama

Những nỗ lực ứng phó với bão Sandy của Tổng thống Obama được ca ngợi là tuyệt vời. Thống đốc bang New Jersey Christie, một đồng minh quan trọng của ông Romney và là người thường chỉ trích gay gắt tổng thống, hôm 30-10 đã phải lên tiếng khen ngợi ông Obama. "Làm việc với ngài tổng thống rất tuyệt"- ông Christie đã nói như vậy trong chương trình "This Morning" của đài CBS, đồng thời cho biết ông và Tổng thống Obama đã nói chuyện với nhau 3 lần, bao gồm 1 lần vào lúc nửa đêm. "Ông ấy rất đáng tin cậy"- Christie khẳng định.

Hai ứng viên Obama (trái) và Romney phải dừng tranh cử để khắc phục hậu quả sau bão Sandy. Ảnh: Reuters

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện và công bố ngày 30-10, hầu hết người dân Mỹ cho rằng Tổng thống Obama sẽ đánh bại đối thủ Romney. Theo đó, ông Obama đang dẫn trước ông Romney với tỷ lệ 47% so với 46%. Tuy tỷ lệ chênh lệch không nhiều nhưng có đến 53% cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu dự đoán ông Obama sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 6-11, trong khi chỉ có 29% cho rằng ông Romney sẽ thắng. Số đông cử tri nói trên còn hy vọng Tổng thống Obama sẽ giành thắng lợi tại bang của họ. Điều đó cũng phản ánh quan điểm của nhiều nhà phân tích và các hãng thăm dò dư luận, những người cho rằng ông Obama đang nắm lợi thế chiến thuật trong cuộc chiến giành sự ủng hộ của cử tri tại từng bang để nắm chắc tấm vé trụ lại Nhà Trắng.

THANH TRÚC (Theo AP, Reuters, Fox News)

Chia sẻ bài viết