04/03/2010 - 10:02

Đọc “Trăng mật ở đảo”

Nụ cười thâm thúy mà cay

Bìa sách “Trăng mật ở đảo” Nguồn: nguyendubook.com

“Trăng mật ở đảo” là tuyển tập truyện ngắn trào phúng do NXB Văn nghệ ấn hành, quý IV năm 2009. Với 22 truyện ngắn gần gũi, đời thường và hài hước nhưng rất thâm thúy, sâu cay là những gì mà nhà văn Bích Ngân gửi gắm.

Nhà văn Bích Ngân hiện là Phó Giám đốc kiêm Phó Tổng biên tập NXB Văn nghệ. Nhưng chị được biết đến nhiều hơn với những truyện ngắn hài hước, dí dỏm trên Báo Tuổi trẻ Cười. Trong số 22 truyện ngắn hài trong “Trăng mật ở đảo”, có 20 truyện đã được đăng trên Báo Tuổi trẻ Cười.

Các truyện trong tập truyện thể hiện cách nhìn rất tinh tế về mặt nghịch lý của cuộc sống hiện nay. Từ chuyện lăng nhăng của các ông chồng (“Phút xao lòng”), hay sự ghen tuông, phiền toái của các bà vợ (“Đàn bà”) đến tình trạng nâng giá ở các khu du lịch (“Chẹt”), vì tiền mà con cái quên đi trách nhiệm của mình đối với cha mẹ (“Có hiếu đột xuất”). Bích Ngân cũng không bỏ qua tệ nạn “chạy chọt”, nịnh hót, mua danh bán chức hay “văn hóa phong bì” trong “Cái chức và vợ”, “Có thể và không thể”, “Bỗng dưng... hạnh phúc!”. Chị cũng nói về tình trạng kết bạn qua mạng để rồi phải “mất cả chì lẫn chài” hay tình trạng bạo hành gia đình...

Đằng sau những bất ngờ, tiếng cười thú vị của mỗi truyện là những vấn đề rất đáng suy nghĩ. Chẳng hạn như trong “Có hiếu đột xuất”: hai anh con trai giàu có nhưng ít khi nào về thăm cha mẹ của họ. Đột nhiên cả hai cùng về và tranh nhau mời cha mẹ lên ở chung, dù vài ngày cũng được, và căn dặn ông bà nhớ đem sổ hộ khẩu theo. Cuối cùng họ thỏa thuận, mẹ ở nhà anh, cha ở nhà em. Thì ra là họ cần giảm trừ thuế thu nhập cá nhân. Một tình huống “cười ra nước mắt” khác trong truyện ngắn “Trúng thưởng”: Hân trúng giải ba của một cơ cấu giải thưởng có tổng trị giá 3 tỉ đồng. Ai ai cũng vây quanh Hân vì đoán rằng giải ba ít gì cũng vài trăm triệu. Kết quả, giải ba mà Hân trúng chỉ là một đầu đĩa DVD chưa đầy một triệu đồng khiến mọi người “vỡ mộng”.

Tập truyện ngắn với bút pháp trào lộng của tác giả đều không quá khoa trương mà thâm trầm, kín đáo. Cái cười ý vị ẩn đằng sau những câu chuyện với kết thúc bất ngờ. Nhà thơ Lê Minh Quốc trong Lời giới thiệu đã nhận xét: “Cái khéo của Bích Ngân là ở chỗ chị giấu “bí mật” đến phút cuối. Chính vì thế, cái kết thúc của nó mới thật sự “ra đòn” một cách oanh liệt nhất” (trang 7).

22 truyện ngắn hài trong “Trăng mật ở đảo” tập trung giới thiệu những góc khuất u ám và đang diễn ra rất phổ biến trong xã hội thực tại. Tuy vậy, tác giả không thể hiện nó theo lối “vạch lá tìm sâu” mà trần tình, chia sẻ bằng lối văn hóm hỉnh, mang đến cho độc giả những trận cười giòn giã, thâm thúy. Nhưng đặc biệt nhất, qua những truyện trong tập truyện cũng góp phần cảnh báo về thực trạng xuống cấp đạo đức nghiêm trọng của xã hội trong bối cảnh hiện nay.

Đăng Huỳnh 

Chia sẻ bài viết