16/05/2022 - 22:33

Nồng độ chất chống ôxy hóa cao có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ 

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa Neurology của Học viện Thần kinh Mỹ, những người có hàm lượng chất chống ôxy hóa trong máu cao hơn có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn khi lớn tuổi.

Những thực phẩm dồi dào chất chống ôxy hóa.

Nghiên cứu được tiến hành với 7.283 người có tuổi đời ít nhất là 45. Họ được khám sức khỏe, phỏng vấn và xét nghiệm máu để đo nồng độ chất chống ôxy hóa khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trung bình 16 năm để xem ai mắc chứng sa sút trí tuệ. Kết quả cho thấy những người có hàm lượng chất chống ôxy hóa lutein, zeaxanthin và beta-cryptoxanthin trong máu cao nhất được ghi nhận ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hoặc phát triển bệnh chậm hơn nhiều thập kỷ so với những người có hàm lượng chất chống ôxy hóa thấp hơn. Lutein và zeaxanthin có nhiều trong các loại rau lá xanh như bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, bí và đậu Hà Lan, còn beta-cryptoxanthin có trong các loại trái cây như cam, xoài, đu đủ, quýt, đào và hồng.

“Kéo dài chức năng nhận thức của mọi người là một thách thức quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Chất chống ôxy hóa có thể giúp bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng ôxy hóa gây tổn thương tế bào” - Tiến sĩ May A. Beydount, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

HOÀNG ĐIỂU (Theo SciTechDaily)

 

 

Chia sẻ bài viết