27/03/2011 - 17:20

Nông dân, tiểu thương Nhật gặp khó

Chính phủ Nhật đang kêu gọi người dân không nên ăn cải bó xôi, ngò tây và những nông sản khác được trồng gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima, do các mẫu xét nghiệm một số loại rau cải cho thấy chúng bị nhiễm hàm lượng chất phóng xạ cao gấp nhiều lần mức qui định cho phép.

Người ta có thể nghĩ rằng các báo cáo về thực phẩm phơi nhiễm phóng xạ có thể gây ra sự hoảng loạn ở Nhật, nhưng khi bước vào một cửa hàng tạp hóa tại tỉnh Ibaraki, như cửa hàng Ecos chẳng hạn, hầu như không có gì khác biệt với ngày thường. Giám đốc kinh doanh Ecos, ông Kenki Utsuno đang chất đầy các kệ hàng loại rau komatsuna tại địa phương. Ngay cả khi khu vực này bị ảnh hưởng vết phóng xạ, các kệ hàng tại đây vẫn đầy ắp cải bắp, củ cải, nhiều loại nấm và thậm chí cải bó xôi. Có điều chúng đều không phải là sản phẩm tại địa phương hoặc những vùng lân cận đó. “Thường thì chúng tôi thích tiêu thụ các loại trái cây và rau cải địa phương, nhưng từ khi nhà máy Fukushima gặp vấn đề, chúng tôi cố gắng nhập khẩu nhiều loại rau cải từ nơi khác về, chỉ để giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn”, Utsuno nói.

Tại Nhật, mỗi nông sản đều được dán nhãn và ghi rõ nơi trồng vì vậy người dân có thể an tâm mua cải bó xôi khi biết rằng chúng được thu hoạch ở nơi rất xa khu vực bị ảnh hưởng hạt nhân. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ rau cải cũng giảm nhiều sau những khuyến cáo về mức độ nhiễm phóng xạ.

Cách cửa hàng Ecos vài cây số là nông trại trồng cải bó xôi của ông Keiji Nagashima. Ông thừa kế trang trại này từ cha và đã trồng cải bó xôi suốt 25 năm qua tại tỉnh Ibaraki - khu vực cung cấp nông sản chính cho Tokyo. Nagashima đứng bên ngoài dãy 6 căn nhà kính trồng rau của mình. Hồi tháng Giêng, ông đã gieo trồng 30.000 cây cải bó xôi trong mỗi nhà kính. Nông trại của ông chưa được kiểm tra, nên ông cũng không biết cải trong trang trại của mình có bị nhiễm phóng xạ vượt mức cho phép hay không. Tuy nhiên, theo khuyến cáo mới đây của chính phủ, tất cả cải bó xôi trong tỉnh Ibaraki đều cần phải tiêu hủy.

“Tôi nghĩ rằng những gì chúng tôi sẽ phải làm là để cho cải chết và sau đó chôn chúng”, Nagashima nói trong khi vẫn chưa biết chắc liệu ông sẽ được đền bù gì cho việc đó hay không. “Họ chưa nói gì với tôi cả. Nhưng tôi không thể sống nổi nếu không có thu nhập từ cải bó xôi”, Nagashima tâm sự. Ông nhận được tư vấn từ Junichi Matsuda, nhân viên tổng đài của ngành nông nghiệp Nhật rằng chính phủ nước này dự định sẽ chi trả cho nông dân vì những tổn thất mùa màng, tuy nhiên hiện tại Tokyo đang tập trung đối phó với vấn đề lớn hơn trên vùng duyên hải phía Bắc. Trong lúc này, ông Nagashima vẫn tiếp tục ăn rau cải do chính ông trồng và sinh hoạt bình thường. “Tôi không lo lắng khi nhà nước đảm bảo với chúng tôi rằng chúng tôi vẫn an toàn, vì thế tôi tin họ”, Nagashima nói.

Trong khi đó, giá hải sản tại chợ Tsukiji ở Tokyo hôm 25-3 vừa giảm 30% - 50% khi nhu cầu tại các nhà hàng, khách sạn giảm sút trong tháng này. Mặc dù, các cửa hàng vẫn cố gắng bảo quản nguồn thực phẩm của họ thật tốt, nhưng lượng khách đến chợ thưa thớt và ế ẩm. Tình trạng này khiến cho một số người buôn bán không biết có nên tiếp tục kinh doanh nữa không.

THUẬN HẢI (Theo Yomiuri, NPR)

Chia sẻ bài viết