BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Hollywoodreporter)
Rạp chiếu đã mở lại hoàn toàn tại đa số quốc gia, lãnh thổ trên toàn cầu, ngoại trừ một số nơi còn áp dụng lệnh hạn chế về công suất như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina, Nga... Thị trường cũng đã có những tín hiệu tốt với hàng loạt phim mang về doanh thu cao. Tuy nhiên, nỗi lo phòng vé vẫn còn vì thiếu phim đủ sức thu hút khán giả đến rạp.

"Jurassic World Dominion", "Minions: The Rise of Gru", "Thor: Love and Thunder", "Elvis", "Top Gun: Maverick" hay gần đây là "Black Adam" đều có doanh thu phòng vé đáng khích lệ. Riêng "Top Gun: Maverick" đã đạt doanh thu 1,4 tỉ USD toàn cầu, trong đó có 720 triệu USD từ thị trường quốc tế. Chuyên gia phân tích Robert Mitchell nhận định: "Nhiều thị trường cho thấy nếu có phim thì khán giả sẽ đến rạp. Nhưng hiện giờ các rạp chiếu phải đối mặt với nỗi lo hết phim, vì các phim bom tấn dường như không còn nhiều cho năm nay". Hiện chỉ còn một số tác phẩm đáng trông đợi ở mùa cuối năm là "Black Panther: Wakanda Forever" (ảnh), "Avatar: The Way of Water". Robert Mitchell cho rằng đây là cơ hội để phim địa phương lên ngôi hoặc là khởi đầu cho một đợt suy giảm doanh thu phòng vé mới.
Các phim bản địa tại phòng vé địa phương không đạt doanh thu khả quan. Tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đã có nhiều phim trong nước được ra rạp nhưng vẫn chưa có nhiều bứt phá về doanh thu. Ðơn cử, tại Hàn Quốc, nhiều phim đạt giải thưởng tại các kỳ liên hoan phim quốc tế, nhưng khi chiếu tại rạp doanh thu không như mong đợi. Trong khi đó, thị trường phát trực tuyến ở quốc gia này đang phát triển mạnh mẽ. JK Youn, Giám đốc sản xuất CJ ENM Studios, nói: "Hiện các nhà phân phối và rạp chiếu đang phải đối mặt với kho phim đang cạn dần vì nhiều phim bị hoãn chiếu, bị ảnh hưởng khâu sản xuất. Trong khi đó, các tài năng làm phim đang bị thu hút bởi dòng tiền mạnh và tức thì của việc phát trực tuyến".
Richard Patry, người đứng đầu tổ chức rạp chiếu quốc gia của Pháp, thì cho rằng khó thu hút khán giả trở lại rạp chiếu khi nhiều người làm việc tại nhà hơn. Còn chuyên gia phòng vé Eric Marti phân tích rằng doanh thu phòng vé đang tập trung xoay quanh các phim bom tấn Mỹ và sự phụ thuộc vào Hollywood khiến các chủ rạp rơi vào thế dễ bị tổn thương, đặc biệt là ở Pháp. Tại Pháp có các quy định nghiêm ngặt về khung thời gian chiếu rạp độc quyền, khiến nhiều đơn vị phát hành từ Hollywood từ chối ra rạp tại Pháp. Ðiều này tạo thời cơ cho các nền tảng phát trực tuyến chiếm lĩnh thị trường.
Laura Hougatte, Giám đốc điều hành UNIC, cơ quan thương mại hệ thống rạp ở châu Âu, cho biết: "Hiện có 43.000 rạp chiếu ở châu Âu và khắp thế giới. Trên thực tế, tổng số phòng chiếu đã tăng 5%". Các rạp tồn tại một phần nhờ vào các gói hỗ trợ của các địa phương. Tuy nhiên, thách thức hiện nay là các chương trình trợ cấp liên quan đến COVID-19 đã ngừng, các chính sách về thuế đã trở lại như trước dịch bệnh, nhưng doanh thu rạp chiếu vẫn chưa bắt kịp thời điểm trước COVID-19, nay lại thêm nỗi lo dễ bị suy thoái khi thiếu phim từ Hollywood. Jocelyn Bouyssy, Giám đốc điều hành CGR Cinemas, cho rằng các rạp phải có sự thay đổi như nâng cấp địa điểm hay lắp đặt các định dạng chiếu cao cấp mới để thu hút khán giả. Laura Hougatte, Giám đốc điều hành UNIC, cũng thông tin hiện các rạp bổ sung nhiều dịch vụ cao cấp hay các hoạt động tương tác để kéo khán giả, như phục vụ tiệc trà, gặp gỡ các nhân vật của
đoàn phim…