09/06/2024 - 11:01

Nỗi lo tác hại của thuốc giảm cân tại Trung Quốc 

Các công ty dược phẩm Trung Quốc đang chạy đua để tung ra thị trường các loại thuốc giảm cân trong bối cảnh thuốc trị tiểu đường Ozempic của “gã khổng lồ” dược phẩm Novo Nordisk (Đan Mạch) đang rất được ưa chuộng tại quốc gia Đông Á này.

Thuốc Ozempic hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Ảnh: Al Jazeera

Chỉ riêng trong năm ngoái, Novo Nordisk ghi nhận doanh thu bán thuốc trị tiểu đường Ozempic tăng gấp đôi tại Trung Quốc, đạt gần 700 triệu USD, chiếm 5% doanh số toàn cầu của loại thuốc này. Theo Đài Al Jazeera, Ozempic ban đầu đã được Trung Quốc phê duyệt để điều trị bệnh tiểu đường vào năm 2021 nhưng nhờ sở hữu thành phần chống béo phì semaglutide, nhu cầu tiêu thụ loại thuốc này tại đất nước tỉ dân tăng mạnh. Nhiều người Trung Quốc còn ví Ozempic là “thuốc giảm cân của người nổi tiếng”, bởi vô số người có sức ảnh hưởng tại Trung Quốc quảng bá Ozempic là thuốc giảm cân hiệu quả trên mạng xã hội, nơi “sản sinh” một số thử thách làm đẹp thu hút sự chú ý trong nhiều năm qua, gồm trào lưu khoe vóc dáng gầy gò của những cô gái trẻ.

“Nhìn chung, gầy là tiêu chuẩn sắc đẹp của phụ nữ Trung Quốc. Một số người thậm chí còn sẵn sàng thể hiện và theo đuổi tiêu chuẩn này bất chấp sức khỏe” - Pan Wang, giảng viên cao cấp về nghiên cứu Trung Quốc và châu Á tại Đại học New South Wales (Úc), nhận định. Theo bà Wang, nhu cầu ngày càng tăng đối với Ozempic không có gì đáng ngạc nhiên, bởi nhiều người ở Trung Quốc ngày nay sẵn sàng thử mọi phương pháp, thậm chí là uống thực phẩm chức năng để giảm cân.

Song, không chỉ những phụ nữ trẻ có ý thức làm đẹp trên mạng xã hội có mong muốn giảm cân bằng mọi giá. Thống kê cho thấy, Trung Quốc có lượng người thừa cân hoặc béo phì lớn nhất thế giới. Tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành Trung Quốc tăng hơn gấp đôi trong vòng chưa đầy 2 thập niên. Năm 2022, tỷ lệ người trưởng thành được phân loại là thừa cân và béo phì đạt mức 50,7%. Đây cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi cao nhất thế giới. Bà Wang cho biết chính tỷ lệ béo phì gia tăng, kết hợp với tiêu chuẩn làm đẹp khắt khe đã khiến Trung Quốc trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất các loại thuốc giảm cân như Ozempic.

Được biết, tại Trung Quốc, người dân có thể mua Ozempic mà không cần kê đơn. Chính tình trạng sử dụng thuốc không theo chỉ định ngày càng tăng đã hạn chế khả năng tiếp cận thuốc đối với bệnh nhân tiểu đường. Trong bối cảnh đó, giới chức Trung Quốc đã vào cuộc. Chỉ riêng hồi tháng 2-2023, cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc đã xóa hơn 5.000 bài đăng khỏi mạng xã hội Tiểu Hồng Thư về những trải nghiệm giảm cân được cho là nhờ Ozempic. Một tháng sau đó, cảnh sát đã tiến hành điều tra, bắt giữ và kết án một số người buôn bán các sản phẩm semaglutide không được kiểm soát. Mới đây, 6 người đã bị truy tố vì bán sô-cô-la giảm cân có chứa chất cấm sau khi một đứa trẻ ăn loại sô-cô-la này phải nhập viện.

Trong bối cảnh đó, nhiều công ty dược phẩm đã nhảy vào cuộc đua sản xuất thuốc giảm cân. Mới đây, Novo Nordisk đã nộp đơn lên cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc, yêu cầu được phép sử dụng Ozempic làm thuốc giảm cân. Công ty này hy vọng thuốc giảm cân Wegovy cũng sẽ được cấp phép bán tại Trung Quốc trong năm nay.

Trong khi đó, hồi tháng 5 vừa qua, Công ty dược phẩm Eli Lilly (Mỹ) đã được các cơ quan quản lý Trung Quốc cấp phép bán loại thuốc giảm cân Tirzepatide. Về phần mình, nhà sản xuất dược phẩm Trung Quốc Hangzhou Jiuyuan Gene Engineering hồi đầu năm nay cũng đã nộp đơn xin cấp phép bán đối thủ nội địa đầu tiên của Ozempic.

Dù vậy, Eli Lilly dự đoán nhu cầu về thuốc giảm cân trong năm nay sẽ vượt nguồn cung. Trên các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc như Taobao, giá của Ozempic chạm mốc 1.000 nhân dân tệ (tương đương 138USD), gấp đôi giá thuốc cùng loại ở bệnh viện công. “Thị trường xám về thuốc giảm cân đang bùng nổ ở Trung Quốc. Thuốc giảm cân nằm trong thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn ở Trung Quốc” - Allan Von Mehren, chuyên gia phân tích và nhà kinh tế Trung Quốc tại Ngân hàng Danske (Đan Mạch), nhận định. Theo ông Von Mehren, nhu cầu về thuốc giảm cân ngày càng tăng đồng nghĩa với việc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp sẽ ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, bất kỳ nhà cung cấp nào có thể đầu tư vào năng lực và chiếm ưu thế về năng lực thì cuối cùng cũng sẽ giành được thị phần lớn nhất.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết