25/09/2020 - 21:16

Nỗi lo “đại dịch kép” ở châu Âu và Mỹ 

Liên minh châu Âu (EU) ngày 24-9 đã lên tiếng nhắc nhở người dân và chính phủ các nước trong khu vực không được lơ là với đại dịch kép nguy hiểm do bệnh cúm mùa “bắt tay” COVID-19.

 Tính đến ngày 25-9, Mỹ đã ghi nhận trên 207.000 ca tử vong do COVID-19.  Ảnh: Reuters

 Tính đến ngày 25-9, Mỹ đã ghi nhận trên 207.000 ca tử vong do COVID-19. Ảnh: Reuters

Giới chức y tế châu Âu cho rằng số ca nhiễm COVID-19 đã tăng rất đáng lo ngại kể từ tháng 8. Tại một số quốc gia, số ca mắc thậm chí còn cao hơn so với giai đoạn đỉnh điểm tháng 3. Trong khi đó, mỗi năm lục địa già có 4-50 triệu ca nhiễm virus cúm mùa với khoảng 15.000-70.000 trường hợp tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến cúm. Do vậy, Ủy viên phụ trách sức khỏe của EU Stella Kyriakides đã phải cảnh báo nguy cơ xảy ra “đại dịch kép” khi mùa đông đang đến gần. Vị này thúc giục chính phủ các nước khuyến khích người dân tiêm vaccine cúm mùa cũng như tuân thủ những biện pháp giãn cách xã hội để giảm sự lây lan của SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Không chỉ châu Âu, Mỹ cũng có nỗi lo về đại dịch kép. Trong nhiều tháng qua, các chuyên gia sức khỏe công cộng cảnh báo Mỹ sẽ chứng kiến “làn sóng thứ hai” nhiễm COVID-19 vào mùa thu khi nhiệt độ tại đây giảm. Số ca nhiễm các virus gây bệnh đường hô hấp giống như SARS-CoV-2 có xu hướng tăng trong những tháng mùa thu và mùa đông, do nhiệt độ giảm và người dân dành phần lớn thời gian trong nhà. Một mô hình dự báo “kịch bản dễ xảy ra nhất” là vào tháng 12 tới sẽ có hơn 3.000 ca tử vong/ngày và gần 400.000 người chết do COVID-19 vào cuối năm nay. Ðáng nói, thời điểm trên lại trùng với mùa cúm thông thường, “thủ phạm” mỗi năm cướp đi sinh mạng của khoảng 37.000 người Mỹ. Do đó, một số chuyên gia Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về đại dịch kép, có thể “quật ngã” hệ thống chăm sóc sức khỏe nước này.

Những cảnh báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Cơ quan y tế công cộng Anh công bố nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong ở những người nhiễm cúm mùa lẫn COVID-19 cao hơn gấp đôi so với người chỉ mắc COVID-19.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đại dịch