09/03/2024 - 17:48

Nội dung phát trực tuyến phát triển mạnh tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương 

Các nền tảng phát trực tuyến đang mở rộng thị phần nhanh chóng ở châu Á - Thái Bình Dương, kéo theo đó nội dung địa phương cũng có xu hướng được đầu tư nhiều hơn.

Trên toàn cầu, số liệu về dịch vụ phát trực tuyến (nội dung theo yêu cầu có trả tiền) đang dần làm thu hẹp số liệu truyền hình tuyến tính (các nội dung phát sóng theo lịch), trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có sự chuyển biến nhanh. Phil Hardman, Phó Chủ tịch cấp cao, Tổng Giám đốc BBC Studios Asia, đánh giá: Ở khu vực châu Á, các chiến lược phát trực tuyến linh hoạt và đổi mới từng ngày. Hầu hết các công ty trong ngành đều đầu tư đáng kể vào công nghệ, tiếp thị, nội dung và sản xuất để đáp ứng mong đợi của khán giả.

Mark Chan, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Disney tại Đài Loan và Hồng Kông, cho biết: “Tại châu Á - Thái Bình Dương, nhu cầu khán giả về nội dung địa phương ngày càng tăng, đặc biệt là phim truyền hình Hàn Quốc và phim hoạt hình Nhật Bản. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào sản xuất nội dung địa phương và các xuất phẩm nguyên tác ở khu vực này, đồng thời tiếp tục hợp tác với những người sáng tạo nội dung, các nhà sản xuất hàng đầu trong khu vực. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra nền tảng cung cấp nội dung chất lượng cao ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Disney thực sự đầu tư cho nhiều nội dung địa phương, đơn cử như “Moving” và “A Shop for Killers” (ảnh) đều là phim nguyên tác Hàn Quốc phát trên Disney+ và được yêu thích.

Các nội dung Hàn Quốc đang rất được các nền tảng trực tuyến đầu tư vì nhu cầu người dùng đối với mảng nội dung này tăng nhanh trong 2-3 năm nay, khi nhiều phim Hàn Quốc đạt giải quốc tế và chiếm lĩnh phòng vé. Phil Hardman cho biết: “Thói quen của khán giả không ngừng thay đổi và chúng tôi phải phát triển cùng với họ. Tại BBC Studios Asia, chúng tôi biết sức mạnh của nội dung phù hợp với địa phương. Do đó, xây dựng hệ thống nội dung châu Á là một trong những mục tiêu của chúng tôi trong 5 năm tới”. Nội dung bản địa châu Á cũng đòi hỏi các nhà đầu tư nền tảng trực tuyến đầu tư thận trọng. Mark Chan cho rằng ngành công nghiệp phát trực tuyến đã mở ra những cánh cửa cơ hội mới cho người sáng tạo nội dung và người kể chuyện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thể hiện sức sáng tạo xuất sắc của họ với thế giới. Nhiều tác phẩm, nhiều cái tên châu Á đã được chú ý trong những năm gần đây.

Nội dung địa phương châu Á được chú trọng đầu tư không chỉ trên các nền tảng phát trực tuyến mà còn bởi các đối tác về công nghệ. Phil Hardman nói: “Ngày nay khán giả thường giải trí khi đang di chuyển, bằng thiết bị di động. Do đó video ngắn ngày càng trở thành tiêu chuẩn. Với xu hướng này, chúng tôi buộc phải thích ứng chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện, mở rộng dấu ấn của chúng tôi trên YouTube, TikTok, Facebook và Instagram”. Trong quá trình thích ứng đó, song hành cùng nội dung phát trên các nền tảng trực tuyến là mạng xã hội vốn luôn tạo kết nối với các nội dung từ các kênh tuyến tính. Điều này giúp cho các nội dung địa phương được lan tỏa nhanh hơn và tiếp cận nhiều cộng đồng mới. Chẳng hạn như BBC đã ra mắt BBC Player trên Amazon Prime Video ở Ấn Độ, trong đó nhiều tác phẩm của Anh như: “Allo ‘Allo!”, “Blackadder” hay “Ghosts” đều được cộng đồng Ấn Độ đón nhận.

Thị trường phát trực tuyến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương rất năng động và luôn đổi mới, nên đang thu hút đầu tư và không ngừng mở rộng.

BẢO LAM (Tổng hợp từ South China Morning Post, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết