08/06/2020 - 07:29

Nơi cưu mang chó bị bỏ rơi 

Ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, có một nơi cưu mang chó bị bỏ rơi, lang thang. Nhiều con bệnh nặng, thương tích tưởng chừng không qua khỏi nhưng nhờ những vòng tay yêu thương, chúng đã hồi sinh và trở thành thành viên trong “Nhà Chung” - như cách gọi của chủ nhân ngôi nhà.

Bà Đẹp bên đàn chó mà bà đang cưu mang.

Chủ của Nhà Chung là bà Trần Thị Lệ Thủy, tên thường gọi là bà Bé Đẹp, 52 tuổi. Nhà bà Đẹp ở gần dốc cầu Bình Thủy, phía trước bán trái cây, phía sau là không gian dành cho những con chó đáng yêu.

Bà Đẹp kể, từ hồi tuổi đôi mươi bà đã thích nuôi động vật làm bạn trong nhà. Cách đây khoảng 5 năm, nước phía sau nhà bà Đẹp ngập lên khá cao, từ đâu có đàn chó con trôi dạt vào. Một vài con đã chết, vài con còn sống, bà thấy vậy cưu mang chúng. Vậy rồi bà đăng tải trên các fanpage yêu thích thú cưng và nhận được nhiều lời khích lệ. Bà Đẹp nghĩ đến chuyện cưu mang chó bị bỏ rơi, bệnh tật từ đó.

Ngôi nhà nhỏ của bà bây giờ đã là Nhà Chung của hơn 30 con chó, với những hoàn cảnh khác nhau. Có con bị bệnh viêm da toàn thân, nằm thoi thóp bên đống rác; có chú bị thương mấy nhát dao; có con thì bị bịt mõm, cột chân để chuẩn bị dìm xuống nước… Tất cả được bà Đẹp và những người có cùng chung tâm nguyện gom về, cứu sống và chăm sóc. Bà Đẹp gọi các chú chó là bé và đặt tên: Bé Lúa, Bé Bò, Bé Sữa, Bé Bư… “Tôi muốn cho các bé một cái tên mới để cuộc đời chúng được tươi sáng hơn”, bà Đẹp nói.

Có nhìn những tấm hình, clip khi mới nhặt các con chó về, mới thấy được sự kỳ công và tấm lòng của bà Đẹp cùng các thành viên trong gia đình. Đàn chó bây giờ đều rất đáng yêu, xinh đẹp chứ không còn bệnh tật, lở loét như trước đây. Bà Đẹp rành rẽ những chứng bệnh và cách điều trị để chúng phục hồi tốt nhất. Chỉ riêng có những chú chó bị bệnh nan y thì mới nhờ đến sự hỗ trợ của phòng khám thú y. Ví như chú chó đang bị ung thư gan giai đoạn cuối, đều đặn đi phòng khám nhưng về nhà, bà Đẹp lại chăm sóc, vuốt ve. Bà Đẹp quay sang chúng tôi nói giọng buồn buồn: “Chú chụp cho bé này tấm hình đi. Biết đâu ngày mai bé không còn trên đời này nữa”.

Trước chú chó này, nhiều con chó khác do bệnh tật, thương tích nặng hoặc già yếu mà chết luôn khiến bà Đẹp thương xót. Bà xúc động kể lại từng con. Bà còn tự chế một “lò thiêu” sau nhà để thiêu các chú chó vĩnh viễn ra đi. Với bà, thiêu là cách để không ảnh hưởng đến môi trường và cũng để “các bé” ra đi thanh thản.

Việc buôn bán kiếm đồng lời không nhiều, nhưng mỗi tháng, bà Đẹp chi khoảng 10 triệu đồng tiền thức ăn, thuốc men, chăm sóc cho chó. Ai có hỗ trợ thì bà Đẹp nhận nhưng chính yếu vẫn là bà tự lực bởi như bà nói: “Mình đã mang các bé về được thì phải lo cho chúng được”. Chuyện chăm sóc chó khiến bà không thể đi đâu xa, quanh quẩn với những công việc không tên.

Ông bà xưa vẫn nói: “Cứu vật vật trả ơn”. Vậy nhưng bà Đẹp và các thành viên trong gia đình không mong cầu điều đó. Điều họ mong muốn là mọi người hãy yêu thương động vật nuôi trong nhà và chăm sóc chúng tốt nhất có thể, một khi đã chọn lựa nuôi chúng.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết