06/12/2017 - 14:04

Nội chiến tại Yemen bước vào giai đoạn mới 

Hãng tin AFP cho biết, rạng sáng 5-12, các chiến đấu cơ của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã tấn công vào Thủ đô Sanaa của Yemen sau cái chết của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh (ảnh).

Các nhân chứng cho hay có ít nhất 7 cuộc không kích trúng dinh tổng thống ở trung tâm Sanaa nhưng chưa có thông tin gì về thương vong. Đáp lại từ Iran, Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng nhân dân Yemen sẽ khiến cho những kẻ xâm lược phải hối tiếc vì hành động trên.

Hôm 4-12, cựu Tổng thống Saleh đã bị sát hại trong một cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở bên ngoài Sanaa, sau khi ông tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ đồng minh kéo dài gần 3 năm qua với Houthi để “bắt tay” liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu. Các nguồn tin của Houthi cho biết, các tay súng của lực lượng này đã bắn một tên lửa nhằm vào chiếc xe bọc thép của ông Saleh ở phía Nam Sanaa, sau đó hạ sát ông ta. Thủ lĩnh Houthi Abdul-Malek al-Houthi nói rằng ông Saleh đã phải trả giá cho sự “phản bội” và xem cái chết của ông này là một chiến thắng trong cuộc chiến chống lại liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu. Tư lệnh Vệ binh cách mạng Iran Mohammad Ali Jafari cũng khẳng định ông Saleh bị sát hại vì cố lật đổ chính quyền Houthi, đồng minh của Tehran.

Al-Houthi cũng hoan nghênh một cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi nhằm vào nhà máy điện hạt nhân al-Barakah gần Thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) hôm 2-12, cho rằng đây là thông điệp gửi đến kẻ thù.

Trong khi đó, một trong những con trai của cựu Tổng thống bị thiệt mạng là Salah Saleh trên trang cá nhân Facebook đã kêu gọi đồng minh triển khai các cuộc tấn công chống lại Houthi, đồng thời yêu cầu UAE cho phép Ahmed Saleh, con trai “xuất chúng” nhất của ông Saleh, từng là Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Yemen với 80.000 binh sĩ, trở về nước lãnh đạo các lực lượng chống Houthi.

Cựu Tổng thống Saleh, người đã lãnh đạo Yemen suốt 33 năm, bị tước quyền năm 2012 sau cuộc nổi dậy Mùa xuân A-rập khiến ông bị thương trong một vụ ám sát, dẫn đến quá trình chuyển giao chính trị do Saudi Arabia làm trung gian. Khi ấy, ông đã chạy trốn sang Saudi Arabia để điều trị thương tích. Vài tháng sau đó, ông trở về Yemen làm suy yếu kế hoạch chuyển giao chính phủ rồi gia nhập Houthi với hy vọng tận dụng sức mạnh của lực lượng này để trở lại nắm quyền. Với kết cục bi thảm hôm 4-12, đài NPR bình luận ông Saleh đã thống nhất Yemen bằng vũ lực nhưng đồng thời cũng góp phần làm cho Yemen rơi vào nội chiến.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết