26/08/2024 - 10:39

Nỗi bất an của các nữ nhân viên y tế Ấn Độ 

Chữa bệnh cứu người là ước mơ thuở nhỏ của Radhika, một nữ bác sĩ 28 tuổi đang làm tại Bệnh viện Đại học Y khoa RG Kar ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal thuộc miền Đông Ấn Độ. Nhưng sau vụ một nữ đồng nghiệp bị cưỡng hiếp và giết hại dã man gần đây, thì sự an toàn của bản thân đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của Radhika.

Nhân viên y tế Ấn Độ biểu tình phản đối vụ cưỡng hiếp và giết hại nữ bác sĩ ở Kolkata.

Thi thể đẫm máu và đầy thương tích của một nữ bác sĩ thực tập 31 tuổi được phát hiện tại hội trường của Bệnh viện Đại học Y khoa RG Kar hôm 9-8. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy đã có hành vi xâm hại tình dục và trong đơn gửi tòa án, cha mẹ nạn nhân cho biết họ nghi ngờ con gái mình bị cưỡng hiếp tập thể.

Radhika kể cô trực đêm chỉ 2 ngày trước khi xảy ra vụ việc và điều nữ đồng nghiệp thiệt mạng đã làm cũng là những gì mà các bác sĩ khác thường làm, đó là tranh thủ nghỉ ngơi bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể. Radhika cho hay do kiệt sức sau nhiều giờ làm việc liên tục, các bác sĩ thường ngủ bất cứ nơi nào họ có thể, trên ghế hoặc sàn nhà.

Sự kiện này đã thổi bùng sự tức giận chưa từng có về tình trạng thiếu các biện pháp đảm bảo an ninh cho các nữ bác sĩ trong lúc làm việc. Hàng chục ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình lên án vụ việc ở Kolkata, trong khi nhân viên y tế tổ chức đình công trong nhiều ngày. Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (nhóm bác sĩ lớn nhất đất nước với 400.000 thành viên) đã tổ chức một cuộc đình công kéo dài 24 giờ, kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi đưa ra các biện pháp bảo vệ nghiêm khắc hơn. Một số đảng chính trị, gồm cả đảng Bharatiya Janata của ông Modi, cũng tổ chức biểu tình đòi công lý cho nạn nhân.

Hôm 20-8, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã ra lệnh thành lập một lực lượng đặc nhiệm toàn quốc để xây dựng các hướng dẫn về an toàn và bảo vệ nhân viên y tế trên toàn quốc. Tòa án chỉ đạo lực lượng đặc nhiệm nộp báo cáo sơ bộ trong vòng 3 tuần và báo cáo chi tiết trong 2 tháng tới.

Các cuộc tấn công và lạm dụng diễn ra hằng ngày

Theo tổ chức từ thiện Dasra, phụ nữ chiếm gần 30% số bác sĩ và 80% số nhân viên điều dưỡng của Ấn Độ. Và các cuộc tấn công nhằm vào nữ nhân viên y tế là chuyện rất phổ biến tại nước này.

Trong đó, rất ít bệnh viện công tại Ấn Độ có bố trí khu vực nghỉ ngơi riêng cho bác sĩ, nên họ thường phải ngủ nghỉ ở những nơi tạm bợ như phòng hội thảo và thậm chí trên sàn phòng phẫu thuật. Đáng ngại là trong những trường hợp bị kích động, những người thân và bạn bè của bệnh nhân có thể vào sâu bên trong khuôn viên bệnh viện tấn công các bác sĩ.

Ngoài ra, tình trạng vệ sinh kém tại các bệnh viện (bao gồm việc thường chỉ có một nhà vệ sinh cho cả nam và nữ) cho thấy việc giới chức không thể cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản cho đội ngũ y tế. Theo Radhika, thực trạng đó đặc biệt đáng lo ngại khi những nhân viên nữ đang trong thời kỳ hành kinh.

Một nữ bác sĩ ở bang Kerala cho hay cô và các đồng nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công hằng ngày, từ việc lăng mạ bằng lời nói cho đến xâm hại thân thể. Để đảm bảo an toàn, các nữ nhân viên y tế được khuyến khích tham gia các lớp học tự vệ do hiệp hội y khoa tổ chức.

Bản chất nghiêm trọng của vụ sát hại nữ bác sĩ tại Kolkata đã gợi lên sự so sánh với vụ một nữ sinh 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể và giết hại trên xe buýt ở New Delhi hồi năm 2012. Sau vụ việc này, các chính trị gia ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những tội ác như vậy và thành lập các tòa án xét xử nhanh các vụ hiếp dâm. Chính phủ Ấn Độ cũng đưa ra án tử hình đối với những kẻ tái phạm.

Nhưng bất chấp luật pháp đã nghiêm khắc hơn, tình trạng bạo lực tình dục vẫn tràn lan ở Ấn Độ. Năm 2022, mỗi ngày có gần 90 vụ hiếp dâm được báo cáo tại quốc gia hơn 1,4 tỉ dân này.

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết