04/10/2017 - 22:28

Nobel Hóa học 2017 tôn vinh thành tựu mở ra thời đại mới cho ngành hóa sinh 

Ngày 4-10, Hội đồng giải thưởng Nobel công bố giải Nobel Hóa học năm 2017 thuộc về 3 nhà khoa học Jacques Dubochet người Thụy Sĩ, Joachim Frank người Mỹ và Richard Henderson người Anh.

Ảnh: Guardian

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ca ngợi công trình phát triển kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-electron microscopy) của 3 nhà khoa học nhằm xác định cấu trúc phân tử có độ phân giải cao trong dung dịch đã “mở ra thời đại mới cho ngành hóa sinh”. Cụ thể, nó giúp đơn giản hóa việc quan sát đồng thời tăng độ nét hình ảnh các sinh vật ở cấp độ phân tử, nhờ đó các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng quan sát cấu trúc không gian 3 chiều của các phân tử sinh học. Với công trình này, các nhà khoa học có thể làm đông lạnh các phân tử sinh học giữa chừng chuyển động và quan sát, cũng như ghi lại hình ảnh các quá trình sinh học mà trước đây chưa quan sát được. Công trình này mang tính đột phá đối với hiểu biết cơ bản về hóa học đời sống cũng như sự phát triển của ngành dược.

Năm nay, phần thưởng tiền mặt cho các giải Nobel là 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD) sẽ được chia đều cho 3 nhà khoa học.

Giải Nobel Hóa học 2016 đã được trao cho 3 nhà khoa học gồm Jean-Pierre Sauvage người Pháp, J. Fraser Stoddart mang hai quốc tịch Anh và Mỹ, cùng Bernard L. Feringa người Hà Lan nhờ công trình thiết kế và chế tạo máy phân tử (máy NANO).

TTXVN

Chia sẻ bài viết